SeedThemes ตลาดขายธีม WordPress ของคนไทย เปิดบริการแล้ว

by mk
1 February 2016 - 02:49

คนที่อยู่ในแวดวงการออกแบบเว็บของบ้านเรา โดยเฉพาะสาย WordPress น่าจะคุ้นเคยกับชื่อ "คุณเม่น" จักรกฤษณ์ ตาฬวัฒน์ (@MennStudio) กันเป็นอย่างดี (เป็นคนออกแบบธีมปัจจุบันของ Blognone ด้วย) ล่าสุดคุณเม่นหยุดรับงานจ้างพัฒนาเว็บไซต์ หันมาทำสตาร์ตอัพบ้างแล้ว

กิจการนี้ยังเกี่ยวข้องกับ WordPress โดยเป็นตลาดขายธีมชื่อ SeedThemes รูปแบบเหมือนกับเว็บขายธีมระดับโลกอย่าง ThemeForest แต่เน้นธีมที่สร้างโดยคนไทยเพื่อผู้ใช้งานในเมืองไทยเป็นหลัก เตรียมเปิดให้นักออกแบบเว็บรายอื่นๆ สร้างธีมมาซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ด้วย

นอกจากการเป็นตลาดขายธีมแล้ว ทาง SeedThemes ยังมีชุดคิตสำหรับสร้างธีมด้วยตัวเอง ซึ่งมีทั้งธีมเริ่มต้น (based theme หรือบางคนเรียก starter theme) พร้อมตัวอย่างโค้ด เอกสาร และวิดีโอสอนการใช้งานด้วย ผู้ซื้อชุดคิตสามารถนำไปใช้สร้างธีมใช้งานเอง หรือจะสร้างแล้วนำกลับมาขายบน SeedThemes ก็ได้

ผมออกตัวว่าเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาของโครงการนี้ จากการคุยกับคุณเม่น เป้าหมายของโครงการ SeedThemes ไม่ได้เป็นธุรกิจที่หวังกำไรอย่างเดียว แต่ตั้งเป้าเปิดตลาดอาชีพคนสร้างธีมในไทยด้วย จากเดิมที่นักพัฒนาเว็บรับจ้างทำเว็บตามความต้องการลูกค้า ก็สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ (ในที่นี้คือธีม อนาคตจะมีปลั๊กอินด้วย) เป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่สามารถขายได้ในปริมาณมากๆ เพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง และ SeedThemes เองก็ยังมีแผนจัดอบรมคนสร้างธีมรุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะเยาวชนที่ยังขาดโอกาส สามารถทำธีมขายได้ด้วย

เว็บยังเปิดตัวแบบ Beta ตอนนี้ยังมีขายเฉพาะชุดคิตสร้างธีม ส่วนธีมจริงจะเริ่มขายในเดือนเมษายนครับ

ที่มา - MennStudio, SeedThemes

ในแวดวงสตาร์ทอัพ มีคำกล่าวอยู่ว่า หากคุณทำโปรดักท์ “เสร็จ” และ “พร้อม” เปิดตัว แปลว่ามันสายไปแล้ว ดังนั้นกระผมเลยขอเปิ...

Posted by SeedThemes on Sunday, January 31, 2016

Blognone Jobs Premium