กสท. ลงมติให้ธนาคารกรุงเทพจ่ายหลักทรัพย์ค้ำประกันของไทยทีวี มูลค่า 1.63 พันล้านบาท

by magnamonkun
1 February 2016 - 15:56

หลังจากที่ช่องไทยทีวีและโลกาถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา ในวันนี้คณะกรรมการ กสท. ได้ลงมติรอบพิเศษ ให้สำนักงาน กสทช. แจ้งแก่ธนาคารกรุงเทพเพื่อให้เข้ามาจ่ายเงินค่าประมูลที่เหลือด้วยหลักทรัพย์ค้ำประกันของไทยทีวีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยคณะกรรมการ กสท. ชี้ว่าเนื่องจากกำหนดพักใช้ใบอนุญาตใกล้สิ้นสุดในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 และขั้นต่อไปจะเป็นการเพิกถอนใบอนุญาต แต่จากมติคราวก่อนที่สั่งให้ไทยทีวีต้องจ่ายเงินค่าประมูลทั้งหมดก่อนยุติการดำเนินกิจการ แต่ไทยทีวีไม่สามารถนำเงินมาชำระได้ด้วยตนเอง ทำให้ผู้ค้ำประกันตามหนังสือรับรองจากสถาบันการเงินซึ่งก็คือธนาคารกรุงเทพ ต้องชดใช้ด้วยหลักทรัพย์ค้ำประกันของไทยทีวีเท่ากับจำนวนเงินค่าประมูลที่ค้างอยู่คือ 1,634 ล้านบาท ภายใน 30 วันนับจากวันที่แจ้ง มิเช่นนั้น สำนักงาน กสทช. จะยื่นฟ้องธนาคารกรุงเทพต่อไป

ก่อนหน้านี้ สำนักงาน กสทช. เคยแจ้งให้ธนาคารกรุงเทพเข้ามาชำระเงินค่าประมูลงวดที่ 2 แทนไทยทีวี เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2558 แต่ธนาคารกลับแจ้งกลับมายังสำนักงาน กสทช. ว่า ธนาคารต้องทำตามประสงค์ของผู้กู้ที่ยืนกรานว่าจะไม่จ่าย อย่างไรเสียธนาคารก็ยินดีรับฟังข้อเท็จจริงทั้งสองฝ่าย ซึ่งธนาคารเองก็ให้เวลาทั้งสองไปตกลงกันให้เรียบร้อยเสียก่อน แต่ผลคือฝ่ายไทยทีวีกลับเงียบจนถึงวันนี้ ทำให้ต้องมีการลงมติในการยึดหลักทรัพย์ของไทยทีวีออกมาครับ

ที่มา - @ThaiPBSNews, คมชัดลึก

Blognone Jobs Premium