ประธาน กทค. บอก True-JAS จ่ายเงินช้า เพราะสถาบันการเงินพิจารณาปล่อยกู้เข้มงวด

by magnamonkun
1 February 2016 - 16:28

พ.อ. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธาน กทค. และรองประธาน กสทช. เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์แนวหน้าว่า ที่ผ่านมา ทรู-กลุ่มจัสมิน ยังไม่ได้เดินทางมาจำหน่ายค่าใบอนุญาตงวดแรกแต่อย่างใด ส่วนตัวก็เข้าใจว่าที่สามารถดำเนินการได้ช้าเพราะสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการออกเงินกู้ แต่ตนเชื่อว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยก่อนวันครบกำหนด

หนังสือพิมพ์แนวหน้ารายงานข้อมูลจากแหล่งข่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันการเงินหลายแห่งกลับเพิ่มความเข้มงวดในการออกเงินกู้มากขึ้นกว่าครั้งที่ออกเงินกู้ของรอบ 1800 MHz ให้อย่างเห็นได้ชัด โดยสถาบันการเงินชี้ว่าผู้ชนะบางรายมีกระแสเงินสดในมือที่ต่ำกว่าเกณฑ์รวมถึงมีภาระหนี้สิ้นจากค่าใบอนุญาตและค่าลงทุนในระบบสาธารณูปโภคด้านโครงข่ายที่สูงมาก ซึ่งก็เกรงว่าผู้ชนะบางรายจะไม่สามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ รวมถึงสถาบันการเงินบางรายเพิ่งจะมีบทเรียนครั้งใหญ่ในธุรกิจทีวีดิจิทัล ทำให้มีผลต่อการอนุมัติเงินกู้ในรอบนี้เพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้สถาบันการเงินบางรายได้ยื่นหนังสือขอแผนการประมูลคลื่นอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตกับสำนักงาน กสทช. เป็นการเพิ่มเติมด้วย โดยให้เหตุผลในการขอแผนนี้ว่าต้องการนำไปใช้ในการพิจารณาและนำไปปรึกษาหารือกับคณะกรรมการของแต่ละสถาบัน เพื่อที่จะได้ทำแผนรองรับในการออกเงินกู้ล็อตถัดๆ ไปด้วยครับ

ที่มา - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

Blognone Jobs Premium