บล็อกเกอร์และคอลัมนิสต์ต่างเห็นพ้อง ลบแอพ Facebook บน Android แล้วอะไรก็ดีขึ้นไปหมด

by ตะโร่งโต้ง
2 February 2016 - 08:33

บล็อกเกอร์สาย Android และคอลัมนิสต์ข่าวไอทีหลายรายทดลองถอนการติดตั้งแอพ Facebook และ Facebook Messenger ออกจากสมาร์ทโฟน Android แล้วให้ข้อสรุปในทางเดียวกันว่าทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนดีขึ้น ทั้งเรื่องแบตเตอรี่อยู่ได้นานขึ้น แถมประสิทธิภาพการใช้งานแอพอื่นๆ ก็ดีขึ้นด้วย

เริ่มเรื่องจากการที่บล็อกเกอร์สาย Android ของเว็บ Android Central นามว่า Russell Holy ได้โพสต์บทความเรื่องที่เขาตั้งข้อสังเกตว่าแอพ Facebook บนเครื่อง Android นั้นกินทรัพยากรหนักมาก จึงทดลองถอนการติดตั้งแอพ Facebook (แต่ยังคงเก็บแอพ Facebook Messenger ไว้) โดยใช้งานผ่านเว็บแอพแทน ซึ่งเขารู้สึกว่าได้รับประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น เพราะปัญหาด้านประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟนนั้นหายเป็นปลิดทิ้ง ในขณะที่การใช้งาน Facebook ผ่านเว็บแอพนั้นก็ลื่นไหลและไม่ยุ่งยาก เนื่องจากการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ของเว็บแอพนั้นทำออกมาคล้ายคลึงกับแอพ Facebook สำหรับ Android อยู่แล้ว

ส่วนเรื่องการแจ้งเตือนนั้น แม้ตัวเครื่องจะไม่ได้ติดตั้งแอพ Facebook สำหรับ Android แล้ว Holy ก็ยังสามารถตั้งให้ Facebook ส่งการแจ้งเตือนผ่านทาง Chrome ได้ (ทำได้โดยการตั้งค่าจากหน้าต่างที่เด้งขึ้นมาเมื่อเข้าใช้งาน Facebook ผ่าน Chrome ซึ่งจะเป็นการถามว่าอนุญาตให้ Facebook ส่งการแจ้งเตือนผ่าน Chrome ได้หรือไม่) ทำให้เขาไม่พลาดเหตุการณ์บน Facebook แม้ว่าขณะนั้นจะไม่ได้เปิดใช้งาน Chrome อยู่ก็ตาม

จากบทความบน Android Central ทำให้ผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งนามว่า pbrandes_eth ตัดสินใจทำการทดลองเกี่ยวกับแอพ Facebook บนสมาร์ทโฟน LG G4 ของเขาบ้าง โดยใช้แอพ DiscoMark ซึ่งเป็นแอพวัดประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์โดยจับเวลาเมื่อกดเปิดแอพใดๆ ว่าจะใช้เวลาในการเปิดแอพกี่วินาที

pbrandes_eth ทำการเปิดแอพที่เขาใช้งานบ่อย 15 ตัว แล้วจดบันทึกเวลาที่ใช้ในการโหลดแอพแต่ละตัวที่เปิด จากนั้นเขาทำการปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ แล้วเรียกเปิดแอพ 15 ตัวเพื่อจับเวลาอีกครั้ง ทำอย่างนี้ 15 รอบ แล้วเอาตัวเลขเวลาที่ได้มาเฉลี่ยทั้งหมดเป็นค่าประมาณ 6.9 วินาที หลังจากนั้นเขาถอนการติดตั้งแอพ Facebook และ Facebook Messenger ออกจากเครื่อง LG G4 ของเขาก่อนจะทำการทดสอบด้วยกระบวนการทั้งหมดซ้ำอีกรอบ ซึ่งพบว่าค่าเฉลี่ยเวลาที่ใช้ในการเปิดแอพเหลือเพียง 5.9 วินาทีเท่านั้น (ใช้เวลาน้อยกว่าเดิมราว 15%)

อีกด้านหนึ่ง Samuel Gibbs คอลัมนิสต์ข่าวไอทีของ The Guardian ได้เขียนบทความเล่าเรื่องการทดสอบใช้ Nexus 6P ของเขาว่าหลังจากถอดแอพ Facebook และใช้แอพ Metal แทนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ แบตเตอรี่ของเขาอยู่ได้นานขึ้นราว 20% ในแต่ละวัน

Gibbs บอกว่าถึงแม้ตัวแอพ Facebook จะไม่ได้แสดงว่ากินพลังงานหนักมากในหน้าแสดงข้อมูลแบตเตอรี่ของ Android แต่แท้จริงแล้วมันส่งผลต่อกระบวนการทำงานเบื้องหลังซึ่งใช้พลังงานหนักหน่วงมาก หลักฐานเชิงประจักษ์ของเขาคือหลังจากถอนการติดตั้งแอพ Facebook สำหรับ Android ออกไปแล้ว เมื่อดูการใช้แบตเตอรี่ จะพบว่า Android system และ Android OS ใช้พลังงานน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

ต่อประเด็นข้างต้นที่กล่าวมาทั้งหมด โฆษกของ Facebook ได้แถลงว่า "เราได้ยินรายงานเรื่องที่บางคนเจอปัญหาด้านความเร็วในการใช้งานอันเนื่องมาจากแอพ Android ของเราแล้ว เรากำลังพิจารณาในเรื่องนี้และจะแจ้งความคืบหน้าให้คุณทราบ เราให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง"

ใครที่ใช้สมาร์ทโฟน Android แล้วเกิดคลางแคลงใจเรื่องแอพ Facebook ก็อาจทดลองตาม pbrandes_eth ได้

ที่มา - Independent

Blognone Jobs Premium