ASUS ไทยเผยยอดขาย ZenFone เกิน 2 ล้านเครื่อง, ตั้งเป้าธุรกิจปี 2016 เติบโตเท่าตัว

by mk
2 February 2016 - 15:11

วันนี้ ASUS ประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวแผนธุรกิจปี 2016 โดยคุณเจฟฟ์ โล กรรมการผู้จัดการของ ASUS ประเทศไทยเป็นผู้มานำเสนอด้วยตัวเอง

ผมเขียนถึงตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวในงานคือ ZenFone Zoom และ ZenFone Max ไปแล้ว บทความนี้เป็นเรื่องยอดขาย ยุทธศาสตร์ และแผนธุรกิจครับ ความน่าสนใจคือ ASUS เป็นอีกบริษัทที่ต้องปรับตัวอย่างหนักในการเปลี่ยนผ่านจากพีซีเข้าสู่อุปกรณ์พกพา และพระเอกไม่ใช่ใครอื่นนอกไปจาก ZenFone นั่นเอง

คุณเจฟฟ์ โล กรรมการผู้จัดการ ASUS Thailand

ตลาดโน้ตบุ๊ก

ผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อและรายได้ให้ ASUS อย่างมากยังเป็น "โน้ตบุ๊ก" โดยปัจจุบัน ASUS นับเป็นผู้ผลิตโน้ตบุ๊กคอนซูเมอร์อันดับ 3 ของโลก (เป็นรองแค่ Lenovo กับ HP ยอดขายชนะแอปเปิลด้วยซ้ำ)

สำหรับประเทศที่ ASUS มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งก็ตามภาพ มีหลายประเทศอยู่ในอาเซียน ได้แก่ เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย

ส่วนประเทศไทย ถึงแม้ ASUS ไม่ได้มียอดขายเป็นอันดับหนึ่ง แต่ก็อยู่ในอันดับสอง ร่วมกับอีกหลายประเทศ

ยอดขายพีซีของ ASUS ปี 2015 สูงขึ้นจากปี 2014 เล็กน้อย จุดที่น่าสนใจคือ ASUS เริ่มมาลุยตลาดเดสก์ท็อป และขายได้ 2 ล้านเครื่อง ส่วนเป้าหมายปี 2016 ก็จะขยับเป้าให้สูงขึ้นอีก 26% จากปี 2015

พีซี vs อุปกรณ์พกพา

รากเหง้าของ ASUS มาจากพีซี ดังนั้นรายได้และยอดขายจึงมาจากฝั่งพีซีเป็นหลัก แต่ด้วยสภาพอุตสาหกรรมแล้ว ยังไงอุปกรณ์พกพาจะต้องแซงอยู่แล้ว ซึ่งในปี 2015 ที่ผ่านมา ยอดขายอุปกรณ์พกพาของ ASUS แซงพีซีไปเรียบร้อยแล้วในแง่จำนวน แต่เรื่องรายได้ บริษัทคาดว่าจะแซงกันในปี 2018

ASUS ยอมรับว่าตัวเองเริ่มต้นช้ากับสมาร์ทโฟน แต่ยอดขายของ ZenFone ก็ทำให้บริษัทเริ่มเจาะตลาดโลกได้ ปัจจุบันบริษัทมียอดขายอยู่อันดับ 14 ของโลก (อันดับ 5 ถ้าไม่นับแบรนด์จีน) เป้าหมายปี 2016 ต้องการติดอันดับ Top 10 ของโลก และขึ้นเป็นอันดับสองของอาเซียน

ปี 2014 บริษัทเริ่มขาย ZenFone ตัวแรก ทำยอดขายได้ 7.5 ล้านเครื่อง ส่วนปี 2015 ยอดขายเพิ่มมาเป็น 20 ล้านเครื่อง และในปี 2016 บริษัทตั้งเป้า 36 ล้านเครื่อง

ข่าวดีสำหรับแฟนๆ ZenFone ในไทยคือบริษัทวางขายมาได้ประมาณเกือบสองปี มียอดขาย ZenFone ในไทยเกิน 2 ล้านเครื่องแล้ว

เป้าหมายและยุทธศาสตร์ปี 2016

ASUS วางเป้าหมายยอดขายในไทยปี 2016 ว่าจะต้องเติบโตขึ้นเท่าตัว (100%) โดยพระเอกคือสมาร์ทโฟนที่จะต้องโตแบบก้าวกระโดด ส่วนแท็บเล็ตและโน้ตบุ๊กจะต้องเติบโตด้วยเช่นกัน

เป้าหมายของตลาดทั้งโลกในปี 2016

ยอดขายของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปี 2015 จะเห็นว่าตลาดอาเซียนมีส่วนแบ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งก็จะเป็นตลาดที่ ASUS เน้นมากที่สุดด้วย

ส่วนยุทธศาสตร์ว่าทำยังไงจะเติบโตได้ถึงเป้าหมาย ASUS ใช้คำว่า "Attacking" บุกตลาดด้วยผลิตภัณฑ์แปลกใหม่ที่มีนวัตกรรมแตกต่าง (บริษัทเรียกว่า Hero Innovation) ดังที่บริษัทประสบความสำเร็จมาแล้วกับ Eee PC, Transformer Pad และ ZenFone

ผลิตภัณฑ์สองตัวแรกที่บริษัทส่งมาลุยตลาดไทยช่วงต้นปีคือ ZenFone Zoom และ ZenFone Max แต่ก็จะมีตัวอื่นๆ ตามมาในภายหลัง

เรื่องบริการก็ต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้น สร้างความประทับใจกับลูกค้าเพิ่มจากเดิม (ยุทธศาสตร์ Wow Experience) โดยบริษัทจะปรับปรุงช็อปให้ดีกว่าเดิม ก่อนจะขึ้นไปเทียบชั้น Brand S และ Brand A ต่อไป

Blognone Jobs Premium