Yahoo ปลดพนักงานออก 15%, ขายทรัพย์สิน, ปรับโฟกัสธุรกิจใหม่, เปิดรับข้อเสนอซื้อกิจการ

by mk
3 February 2016 - 01:18

หลังถูกนักลงทุนกดดันอย่างหนัก วันนี้ Yahoo ประกาศแผนการฟื้นฟูกิจการ 4 ข้อ พร้อมเปิดทางเลือกว่าอาจรับข้อเสนอซื้อขายหรือร่วมทุนกับบริษัทอื่นๆ เป็นทางเลือกขนานกับการฟื้นฟูกิจการด้วยตัวเอง

ส่วนของแผนฟื้นฟูกิจการ 4 ข้อ ที่ Yahoo จะเดินหน้าด้วยตัวเอง มีดังนี้

  • ขยายอัตราการใช้งานของลูกค้า เน้นที่ 3 แพลตฟอร์มหลักคือ Search, Mail, Tumblr และ 4 หัวข้อเนื้อหาคือ News, Finance, Sports, Lifestyle ส่วนลูกค้าที่มาลงโฆษณา มีผลิตภัณฑ์ให้ใช้งาน 2 ตัวคือ Gemini และ BrightRoll
  • เน้นธุรกิจใหม่ Mobile, Video, Native advertising, Social หรือที่เรียกย่อๆ ว่า "Mavens" ให้เติบโตมาแทนธุรกิจการขายแบนเนอร์และโฆษณาแบบเดิมๆ ที่ตกลง
  • ปิดธุรกิจที่ไม่ทำเงิน-ไม่มีศักยภาพ 3-4 ปีที่ผ่านมา Yahoo ลองขยายธุรกิจและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มากมาย ตอนนี้ได้เวลาปรับโฟกัส ตัดหรือควบรวมธุรกิจที่ไม่เวิร์คทิ้งไป นอกจากนี้จะยังหาเงินจากการขายทรัพย์สิน อสังหาริมทรัพย์ สิทธิบัตร ซึ่งน่าจะทำเงินได้ 1-3 พันล้านดอลลาร์
  • ปลดพนักงาน ปิดสำนักงาน บริษัทจะปลดพนักงานออก 15% และปิดสำนักงาน 5 แห่ง (Dubai, Mexico City, Buenos Aires, Madrid, Milan) บริษัทตั้งเป้าว่าปลายปีนี้จะเหลือพนักงาน 9,000 คน และพนักงานสัญญาจ้างอีก 1,000 คน (ลดลง 42% จากปี 2012)

บริษัทคาดว่าปี 2016 จะมีรายได้ลดลง อันเป็นผลจากแผนการฟื้นฟูครั้งนี้ แต่รายได้จะกลับมาเพิ่มอีกครั้งในปี 2017-2018

เว็บไซต์ Re/code รายงานข่าววงในว่าซีอีโอ Marissa Mayer ตั้งใจจะฟื้นฟูกิจการ Yahoo ด้วยตัวเองตามแผน 4 ข้อ แต่บอร์ดหลายคนหมดความอดทนกับเธอแล้ว และต้องการขายบริษัทออกไป จึงเป็นผลว่าบอร์ดแถลงเปิดรับข้อเสนอจากบริษัทอื่นๆ ขนานไปกับแผนของ Mayer ด้วย

ที่มา - Yahoo, Re/code

Blognone Jobs Premium