หัวหน้าฝ่ายการผลิตอินเทลระบุ ชิปในอนาคตจะประหยัดพลังงานขึ้นแต่ความเร็วอาจจะไม่เพิ่มขึ้น

by lew
6 February 2016 - 07:39

William M. Holt หัวหน้าผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยีและการผลิต (Technology and Manufacturing Group - TMG) ของอินเทลขึ้นบรรยายในงาน International Solid State Circuits Conference ระบุว่าอินเทลกำลังเตรียมเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตชิปตั้งแต่เทคโนโลยีพื้นฐานที่จะทำเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสี่ถึงห้าปีข้างหน้า

Holt ไม่ได้ระบุตรงๆ ว่าจะใช้เทคโนโลยีใดในการปรับปรุงสายการผลิต แต่ระบุสองเทคโนโลยีที่เป็นไปได้ คือ tunneling transistors และ spintronics ทั้งสองเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแนวคิดการออกแบบซีพียูใหม่ทั้งหมด อย่างไรก็ดี ในการใช้งานจริงน่าจะใช้เทคโนโลยีใหม่ร่วมกับชิปซิลิกอนดั้งเดิม

การบรรยายของเขาคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีดั้งเดิมน่าจะใช้งานไปได้อีกสองยุคกินเวลาสี่ถึงห้าปี (ตามรอบ tick-tock ของอินเทล) และเทคโนโลยีการผลิตซิลิกอนน่าจะปรับปรุงไปได้ถึงระดับ 7 นาโนเมตร หลังจากนั้นการพัฒนาจะเปลี่ยนจากการเร่งประสิทธิภาพชิปไปเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงานอย่างมาก จากความต้องการการใช้งานเช่น Internet of Things ที่เน้นการประหยัดพลังงาน

เทคโนโลยีทั้งสองอย่างที่ Holt พูดถึงยังไม่มีการผลิตในเชิงการค้าจริง แต่ spintronics นั้นดูจะใกล้ความเป็นจริงมากกว่า คาดว่าปี 2017 น่าจะมีชิปหน่วยความจำ spintronics ผลิตเพื่อการค้าสำหรับชิปกราฟิกประสิทธิภาพสูงบ้างแล้ว โดยก่อนหน้านี้การทดลองหน่วยความจำที่ใช้เทคโนโลยีนี้สามารถทำงานได้โดยใช้พลังงานน้อยกว่าหน่วยความจำ SRAM ปกติถึง 80%

ที่มา - MIT Technology Review

Blognone Jobs Premium