Google ปรับปรุงความล่าช้าของเสียงใน Android Marshmallow ให้เข้าใกลักับการใช้งานระดับมืออาชีพ

by at1987
6 February 2016 - 15:24

Google ปรับปรุงความล่าช้าของเสียงใน Android Marshmallow ให้เข้าใกลักับการใช้งานระดับมืออาชีพ

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Android ยังไม่เป็น OS ยอดนิยมสำหรับงานบันทึกเสียง ดนตรี และการแสดงสดเหมือนกับ iOS คือสถาปัตยกรรมเสียงภายในของ Android ยังมีความล่าช้าของสัญญาณเสียง (latency) อยู่มาก ค่าความล่าช้าของเสียงมากกว่า 10 ms ซึ่งมากเกินยอมรับได้ในงานสายนี้

แต่สิ่งนี้กำลังจะเปลี่ยนไปใน Android 6.0 Marshmallow ครับ

Superpowered บริษัทผู้ออกแบบเอนจินงานด้านเสียงให้กับ OS สำหรับอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ อธิบายความเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรมเสียงของ Android 6.0 และทดสอบ Nexus 6P และ Nexus 9 ผลที่ได้พบว่าค่าความล่าช้ามีค่าน้อยลงกว่าเดิมมาก โดย Nexus 6P มีค่าความล่าช้าอยู่ที่ 18 ms และ Nexus 9 มีค่าความล่าช้าอยู่ที่ 15 ms จากก่อนหน้าที่มีความล่าช้าสูงถึง 35.8 ms

สาเหตุที่ทำให้ค่าความล่าช้าลดลงมาจากการปรับปรุง thread scheduling ของ OS ทำให้กำหนดขนาด buffer ของ audio driver ให้เล็กลง, การปรับปรุง Hardware Abstraction Layer (HAL) ระหว่าง audio driver และ audio server ให้ทำงานสอดประสานกันได้อย่างถูกต้อง และการเพิ่ม Android Professional Audio Flag และ Android MIDI เข้ามา ซึ่งประกันค่าความล่าช้าให้น้อยกว่า 20 ms

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ Google ยังไม่สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้คือการทำงานของ audio server ที่เป็นตัวกลางระหว่างแอพและ audio driver เพราะตอนที่ออกแบบนั้นไม่ได้เผื่อการใช้งานลักษณะนี้เอาไว้

ถึงแม้การปรับปรุงครั้งนี้ยังไม่สามารถลดค่าความล่าช้าให้น้อยกว่า 10 ms ได้ แต่ถือว่าเป็นสัญญาณอันดีของ Android ที่เราจะได้เห็นแอพสำหรับงานบันทึกเสียง ดนตรี และการแสดงสดในอนาคตนี้ครับ

ที่มา Superpowered ผ่าน Android Community

แผนผังแสดงความล่าช้าของ Nexus 9 ใน Android รุ่นก่อนหน้า

แผนผังแสดงความล่าช้าของ Nexus 9 ใน Android 6.0

Blognone Jobs Premium