อดีตซีอีโอ Steve Ballmer พูดถึงไมโครซอฟท์ บอกแนวทางสมาร์ทโฟนยังไม่ชัดเจน

by mk
7 February 2016 - 10:07

Steve Ballmer อดีตซีอีโอไมโครซอฟท์ ให้สัมภาษณ์กับ Business Insider ว่าชีวิตหลังเกษียณอายุของเขาเป็นอย่างไรบ้าง

ปัจจุบัน Ballmer ไม่มีตำแหน่งใดๆ ในไมโครซอฟท์ แต่ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ส่วนกิจกรรมหลักของเขาคือบริหารทีมบาสเก็ตบอล Los Angeles Clippers ในลีก NBA

Ballmer เล่าว่าความสัมพันธ์ของเขากับไมโครซอฟท์ตอนนี้เป็นเหมือน "คนนอก" (I'm an outsider) เขายังคุยกับซีเอฟโอของไมโครซอฟท์ทุกไตรมาส และคุยกับซีอีโอ Satya Nadella ปีละ 4-5 ครั้ง รวมถึงยังพบเจอเพื่อนเก่าในไมโครซอฟท์บ้างประปราย

เขาชมไมโครซอฟท์ในยุค Satya ว่าเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคคลาวด์ได้ดีมาก และบริษัทก็บุกเบิกอุปกรณ์ไคลเอนต์ชนิดใหม่ๆ อย่าง Surface, Xbox, HoloLens ได้ดี ตัวเขาเองมองว่านวัตกรรมในอนาคตจะวิ่งจากคลาวด์ไปยังอุปกรณ์ หรือจากอุปกรณ์ไปยังคลาวด์ ซึ่งไมโครซอฟท์จำเป็นต้องทำทั้งคู่

อย่างไรก็ตาม เขาวิจารณ์ไมโครซอฟท์ในเรื่องโทรศัพท์ว่าต้องมีทิศทางที่ชัดเจน ตอนเขาเป็นซีอีโอก็วางแนวทางไว้แล้วจากการซื้อโนเกีย แต่ Satya เปลี่ยนทิศทางเดิมที่เขาวางไว้ เขาบอกว่าสุดท้ายแล้ว Satya จะต้องหาทิศทางที่ชัดเจนว่าจะเดินหน้าไปในทางใด

Ballmer ยังชม Satya ว่าเก่งกว่าเขาในแง่การประชาสัมพันธ์ว่าไมโครซอฟท์ยุคใหม่เปลี่ยนไปเป็น mobile-first, cloud-first ซึ่งตัวเขาเองไม่สามารถทำได้ขนาดนี้ และเขาก็ชม Satya ว่าสามารถขยายบริการของไมโครซอฟท์ไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ ได้ดี

ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจในบทสัมภาษณ์คือ Ballmer ซื้อหุ้น Twitter เพราะเล็งเห็นศักยภาพในอนาคตอีกมาก และเขาลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีการกีฬาชื่อ Second Spectrum ที่วิเคราะห์การเล่นบาสเก็ตบอลจากกล้องถ่ายวิดีโอที่ติดไว้ในสนาม ถ่ายวิดีโอแล้วซอฟต์แวร์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลออกมาให้ได้เลย

ที่มา - Business Insider

Blognone Jobs Premium