ไม่ใช่แค่อีบุ๊ก กูเกิลเริ่มขายหนังสือดิจิทัล ใช้เทคนิคนำเสนอที่ไม่เคยทำได้บนกระดาษ

by mk
7 February 2016 - 10:41

Google Play Books เริ่มวางขายหนังสือดิจิทัลแนวทดลอง ภายใต้โครงการ Editions at Play ที่กูเกิลร่วมกับบริษัทครีเอทีฟ Visual Editions พัฒนาขึ้นมา และมีนักเขียนชื่อดังหลายคนมาร่วมสร้างผลงาน

หนังสือดิจิทัลในที่นี้ไม่ใช่อีบุ๊กแบบที่เราคุ้นเคย (PDF/ePUB/Kindle) ซึ่งเป็นการแปลงหนังสือกระดาษมาเป็นดิจิทัล แต่หนังสือของกูเกิลจะถูกเขียนขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยใช้เทคนิคการนำเสนอที่ไม่สามารถทำได้บนกระดาษ รูปแบบของหนังสือจึงแตกต่างไปจากอีบุ๊กพอสมควร

ตอนนี้มีหนังสือวางขายแล้ว 2 เล่ม เล่มแรก Entrances & Exits โดย Reif Larsen เป็นนิยายรักที่นำเสนอด้วย Google Street View พล็อตเรื่องคือตัวเอกค้นพบกุญแจปริศนาในร้านหนังสือ และพบว่ามันมีพลังไขประตูได้ทุกบานในโลก การติดตามเรื่องจึงสลับไปมาระหว่างข้อความบรรยายและการท่องไปยังสถานที่จริงด้วย Google Street View

เล่มที่สองชื่อ The Truth About Cats & Dogs เป็นหนังสือที่เขียนโดยนักเขียนสองคนคือ Sam Riviere และ Joe Dunthorne โดยเราสามารถอ่านเนื้อหาจากไดอารี่ของทั้งคู่ได้พร้อมกัน (แบ่งครึ่งจออ่านได้) ถือเป็นเทคนิคการนำเสนอแบบใหม่ที่ทดลองว่าเวิร์คหรือไม่

หนังสือของโครงการนี้มีทั้งหมด 4 เล่ม ขายบน Google Play Books และสามารถใช้งานได้ทั้งบน iOS และ Android มีบททดลองให้อ่านได้ก่อนครับ

ที่มา - Editions at Play, Google Australia Blog, Buzzfeed

Blognone Jobs Premium