รีวิว Samsung Galaxy A5 (2016) ตระกูล A เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความหรู และความแรงคุ้มราคา

by advertorial
15 February 2016 - 05:07

ปี 2016 เป็นอีกปีที่ตลาดสมาร์ทโฟนมีความร้อนแรง หลากแบรนด์ก็ต่างเปิดตัวสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่นให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีที่เราจะได้มีตัวเลือกมากขึ้น ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ไม่ยากเหมือนแต่ก่อน

โอกาสนี้ขอแนะนำให้รู้จัก Samsung Galaxy A5 (2016) หนึ่งน้องในสมาร์ทโฟนตระกูล A ของ Samsung ที่ขึ้นปีใหม่ แม้ใช้ชื่อรุ่นเดิม แต่มีรูปลักษณ์เรียบหรูดูพรีเมี่ยมด้วยกระจก Gorilla Glass 4 และบอดี้โลหะ จุสเปคและคุณสมบัติน่าสนใจ ทั้งหน้าจอ 5.2 นิ้ว ความละเอียด 1080p ชิปประมวลผล Octa-Core และฟังก์ชั่นอรรถประโยชน์มากมาย ในราคาหมื่นกว่าบาท

รูปลักษณ์รอบตัว และสเปคข้างใน

Samsung Galaxy A5 (2016) มากับหน้าตาเรียบหรู ทั้งด้านหน้าและด้านหลังมีการใช้กระจก Corning Gorilla Glass 4 แบบนูน 2.5 D ครอบทับจอ Super AMOLED ขนาด 5.2 นิ้วความละเอียด 1080p สีสันสดใสตามสไตล์ Samsung และกระจกก็ครอบทับด้านหลังตัวเครื่อง โดยขอบยังเป็นโลหะสัมผัสได้ถึงความแข็งแรง

ด้านสเปค A5 ปี 2016 ทำงานด้วยชิป Octa-Core 64-bit 1.6GHz แรม 2GB หน่วยความจำในตัวเครื่อง 16GB (เหลือใช้จริง 10.7GB และเพิ่ม microSD ได้ถึง 128GB) หล่อเลี้ยงพลังงานด้วยแบตเตอรี่ความจุ 2,900 มิลลิแอมป์ ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานปกติทั้งวัน พร้อมฟังก์ชั่น Fast Charge ที่ชาร์จเพียง 5 นาที ก็ใช้งานได้อีก 1 ชั่วโมง

(ชี้แจง: ตัวเครื่องที่ได้รับมาทดสอบ มีการติดกระจกกันรอยเพิ่มอีกชั้น ในตัวเครื่องที่จำหน่ายจริงจะไม่มีนะครับ)

กระจก Gorilla Glass 4 แปะทับตัวเครื่องด้านหน้าและหลังแบบเต็มเครื่อง สะท้อนความแวววาวหรูหราจากทุกมุมมอง ทั้งยังกันรอยขีดข่วน และแข็งแรงด้วยขอบเครื่องโลหะ

ตัวเครื่อง Samsung Galaxy A5 (2016) มากับสีทอง ขาว ดำ เลือกได้ตามบุคลิกของผู้ใช้ โอกาสนี้ได้ทดลองใช้เป็นสีทอง

ด้านหน้ามากับกล้อง 5MP f/1.9 พร้อมลำโพงแนบหูเหนือโลโก้ Samsung

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Samsung Galaxy A5 (2016) คือปุ่มโฮมที่อ่านลายนิ้วมือได้ มีข้อดีด้านความปลอดภัยในการปลดล็อกตัวเครื่อง ตลอดจนใช้จ่ายทำธุรกรรมผ่าน Samsung Pay หรือแอพอื่นๆ ที่ออกมารองรับ เท่าที่ลองใช้ก็ถือว่าแม่นยำและสะดวกไม่ต่างกับสมาร์ทโฟนร่วมค่ายรุ่นอื่น

ด้านหลัง มีกล้อง 13MP f/1.9 เซนเซอร์แบบ CMOS พร้อมระบบกันสั่น (OIS) กับแฟลชมาให้ นูนออกมาจากตัวเครื่องแต่ไม่ทำให้เกะกะ ด้านวิดีโอ รองรับที่ความละเอียด 1080p ที่ 30 เฟรมต่อวินาที

มิติด้านข้างมีการเจียรขอบให้หยิบจับสะดวก กับความบางเพียง 7.3 มิลลิเมตรตลอดตัวเครื่อง ด้านข้างมีปุ่มปรับระดับเสียง และถาดใส่ซิมการ์ดสองถาด และใส่ microSD เพิ่มได้อีก ในความจุสูงสุด 128GB

ถาดใส่ซิมการ์ดของ Samsung Galaxy A5 (2016) จะแยกเป็นสองจุด คือด้านข้างเครื่องและด้านบน ทั้งคู่รองรับ 4G (LTE ถึง CAT.6) ซึ่งรับทุกค่ายผู้ให้บริการในบ้านเรา และยังรองรับ Wi-Fi, Bluetooth, NFC ตามปกติที่สมาร์ทโฟนปีนี้ควรมี รวมถึงยังรองรับโปรโตคอล ANT+ สำหรับคนรักสุขภาพที่สามารถใช้งานกับสายรัดวัดชีพจร ส่งข้อมูลไปยังแอพ S Health หรือแอพสุขภาพตัวอื่นๆ ได้

ท้ายเครื่อง Samsung Galaxy A5 (2016) มากับช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ช่องต่อ Micro-USB (หาสายง่าย ยืมใครก็มีให้) พร้อมช่องลำโพงและไมค์

การถือจับจริงกับสมาร์ทโฟน 5.2 นิ้ว ถือว่าพอได้ ไม่ใหญ่จนเกินไปนัก

ประสบการณ์การใช้งาน

ด้านซอฟต์แวร์ภายใน Samsung Galaxy A5 (2016) ทำงานกับ Android 5.1.1 (Lollipop) ที่ปรุงแต่งหน้าตามาตามสไตล์สมาร์ทโฟนค่ายนี้ สามารถปรับแต่งหน้าตาให้เข้ามือผู้ใช้ได้อิสระพอสมควร ด้วยอานิสงส์ของชิป Octa-Core 1.6GHz และหน่วยความจำแรม 2GB ทำให้ประสบการณ์การใช้งานลื่นไหล สลับแอพไปมาค่อนข้างดี (ชี้แจง: แอพแถวบนผู้เขียนติดตั้งเองเพื่อทดลองใช้งาน ไม่ได้มากับตัวเครื่อง)

มีหลากหลายฟังก์ชั่นติดเครื่องที่ถูกใจคนทำงาน ทั้งแอพปฏิทิน S Planner ที่เป็นมิตร ดึงทุกสรรพสิ่งที่เป็นปฏิทินมาอยู่ในแอพเดียว หรือลูกเล่นการเปิดหลายแอพในหน้าจอเดียว ยืดสัดส่วนของแต่ละแอพได้ถึง 2 แอพ (ที่รองรับ) พร้อมกัน เหมาะกับการคัดลอกข้อมูลข้ามแอพ เช่น อยากจะคัดลอกข้อมูลในอีเมลส่งให้เพื่อนใน LINE ก็สะดวกดีทีเดียว รวมทั้งยังมีแอพจากไมโครซอฟท์พรีโหลดมาให้ในโฟลเดอร์พร้อมใช้งาน ทั้งยังมากับ OneDrive ให้อีก 100GB เมื่อเปิดใช้ผ่านเครื่องนี้

ด้านการถ่ายภาพ อานิสงส์ของกล้องหลัง 13MP ที่ค่า f-stop กว้างถึง f/1.9 ทำให้ถ่ายภาพหน้าชัด-หลังเบลอได้สนุกสนานดี แอพกล้องในเครื่องเรียกได้ว่องไวดีด้วยการกดปุ่ม home แช่ไว้ ก็เข้ามาถ่ายภาพได้เลย

สรุป

ในราคา 13,900 บาท (ณ เวลาที่เขียนงานชิ้นนี้) ของ Samsung Galaxy A5 (2016) รุ่นปีใหม่ กับหน้าตาหรูหราดูพรีเมี่ยมด้วยกระจกกันรอยทั้งสองด้าน พรั่งพร้อมด้วยสเปคทั้งชิป Octa-Core จอ 1080p ใช้งานได้สองซิม มีตัวอ่านลายนิ้วมือ กล้องให้ค่า f กว้าง มีระบบกันสั่น ฉากหลังละลายดี และคุณสมบัติอื่นๆ ที่มีให้ ถือว่าเป็นอีกสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจในเวลานี้

ถ้าถามว่าเหมาะกับใคร น่าจะเป็นคำตอบได้ตั้งแต่หนุ่มสาววัยเรียน-วัยทำงานที่ต้องการความคุ้มค่า ใช้งานกับเครื่องมือที่สนองชีวิตประจำวัน และเข้ากับบุคลิกที่ดูโฉบเฉี่ยว ชิคๆ คูลๆ ได้เหมือนกันครับ

Blognone Jobs Premium