Toyota เปิดตัว Prius รุ่นปี 2017 ทำสีเขียวแบบพิเศษที่ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้ด้วย

by ตะโร่งโต้ง
15 February 2016 - 16:58

Toyota เปิดตัวรถยนต์ Prius รุ่นใหม่ของปี 2017 ที่เพิ่มเฉดสีใหม่สดใสแบบสีเขียวมะนาว พร้อมด้วยเทคโนโลยีสีเคลือบแบบพิเศษที่ช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดด ทำให้ระบบปรับอากาศรถยนต์ทำงานน้อยลงช่วยประหยัดการใช้พลังงานของรถ

ในสภาวะที่เครื่องปรับอากาศของรถทำงานเต็มที่ยามอากาศร้อน นั่นอาจส่งผลให้อัตราการใช้พลังงานหรือก็คือการเผาผลาญเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 5-25 ดังนั้นการพัฒนารถให้ลดภาระของระบบปรับอากาศจึงเท่ากับลดการใช้เชื้อเพลิงด้วยเช่นกัน

อย่างที่รู้กันดีว่าสีโทนมืดจะดูดรับพลังงานความร้อนจากแสงไว้มากกว่าโทนสีที่สว่าง เช่นสีขาวที่สะท้อนแสงแดดได้ถึงร้อยละ 70 หรือสีเงินที่สะท้อนความร้อนได้ราวร้อยละ 50-55 แต่เทคโนโลยีใหม่ของ Toyota ไม่จำกัดว่าสีที่สะท้อนความร้อนจากแดดได้ดีต้องเป็นกลุ่ม 2 สีข้างต้นอีกต่อไป ความลับของการทำสีประหยัดพลังงานของ Prius รุ่นใหม่สำหรับปี 2017 นี้อยู่ที่องค์ประกอบทางเคมีที่ Toyota เลือกใช้อนุภาคออกไซด์ของไทเทเนียมแทนการใช้อนุภาคคาร์บอนแบล็คอันเป็นส่วนผสมสำคัญที่ผู้ผลิตรถยนต์นิยมใช้ในสีเคลือบรถยนต์ทั่วไป ซึ่งเจ้าอนุภาคคาร์บอนแบล็คนี้มีคุณสมบัติดูดซับความร้อนจากแสงไว้มาก ในขณะที่อนุภาคออกไซด์ของไทเทเนียมนั้นมีคุณสมบัติสะท้อนความร้อน

Takashi Ogawa โฆษกของ Toyota บอกว่าสีเขียวมะนาวที่ถูกตั้งชื่อว่า “Thermo-Tect Lime Green” ซึ่งใช้อนุภาคออกไซด์ของไทเทเนียมนี้ จะช่วยลดอุณหภูมิภายที่ผิวนอกของรถได้ราว 5 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับรถที่ไม่ได้ทำสีแบบพิเศษภายใต้สภาพแวดล้อมการใช้งานกลางแดดในฤดูร้อน

Ogawa ยังบอกอีกด้วยว่าทีมงาน Toyota ต้องใช้เวลาอยู่นานในการหาจุดสมดุลระหว่างคุณสมบัติการสะท้อนความร้อนและการยึดเกาะของเนื้อสี เพราะการใช้อนุภาคออกไซด์ของไทเทเนียมแทนอนุภาคคาร์บอนแบล็คนั้นทำให้คุณสมบัติการยึดเกาะกับสีรองพื้นลดลง

Toyota ยังจำกัดรถ Prius ทำสีแบบใหม่นี้ไว้เฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น โดยลูกค้าที่เลือกรถสีเขียวมะนาวนี้จะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 350 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม Toyota อธิบายว่าเทคโนโลยีการใช้อนุภาคออกไซด์ของไทเทเนียมนี้ทำสีรถนี้ มิได้จำกัดว่าต้องเป็นสีเขียวมะนาวอย่างที่เพิ่งเปิดตัวเท่านั้น ในอนาคต Toyota มีแผนที่จะเพิ่มสีสันอื่นๆ เป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าอย่างแน่นอน

ในภาพรวมสำหรับสิ่งแวดล้อม การเลือกใช้สีที่สะท้อนความร้อนได้ดีนั้นจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศได้มาก จากการศึกษานำโดยสถาบัน AIST ในญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าหากรถทุกคันในญี่ปุ่นมีการทำสีที่สะท้อนความร้อนได้ดีจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละ 210,000 ตัน

ที่มา - Wired

Blognone Jobs Premium