Wikipedia เผยกำลังพัฒนาเครื่องมือค้นหาของตัวเองชื่อ Knowledge Engine

by mk
16 February 2016 - 03:55

มูลนิธิ Wikimedia Foundation หน่วยงานแม่ของ Wikipedia เปิดเผยว่าได้รับทุนจากมูลนิธิ Knight Foundation จำนวน 250,000 ดอลลาร์ เป็นเงินลงทุนตั้งต้นสำหรับโครงการ Knowledge Engine ที่จะพัฒนา Wikipedia จากสารานุกรม ไปเป็นเครื่องมือค้นหาในท้ายที่สุด

Wikimedia Foundation ได้รับเงินก้อนนี้มาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่เพิ่งมาเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตัวโครงการมีนิยามว่าเป็นระบบค้นหาข้อมูล (a system for discovering information) ที่น่าเชื่อถือบนอินเทอร์เน็ต โดยอิงเนื้อหาและข้อมูลจาก Wikipedia และโครงการอื่นในเครือ

ไอเดียของ Wikimedia Foundation ต้องการสร้างระบบการค้นหาเพื่อมาคานอำนาจกับ search engine ภาคเอกชนที่หวังผลกำไร โดยระบบ Knowledge Engine จะโปร่งใส มีกระบวนการแบบเปิด ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ และไม่มีโฆษณา โครงการนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ที่จะค้นคว้าแนวทางและพัฒนาต้นแบบโดยใช้เวลา 12 เดือน

โครงการ Knowledge Engine สร้างความขัดแย้งภายในชุมชน Wikipedia ไม่น้อย เพราะสมาชิกจำนวนหนึ่งมองว่าผิดไปจากหลักการของ Wikipedia จนส่งผลให้บอร์ดคนหนึ่งของมูลนิธิลาออกไปเมื่อปลายปี และเป็นสาเหตุที่ทำให้มูลนิธิไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้มากนัก

ที่มา - ABC News, The Register

Blognone Jobs Premium