ศาลสหรัฐฯ สั่งแอปเปิลทำรอมพิเศษข้ามการตั้งค่าความปลอดภัย, แอปเปิลเตรียมสู้คดี

by lew
17 February 2016 - 10:22

เอฟบีไอยื่นคำร้องต่อศาลแคลิฟอร์เนียร์ออกคำสั่งให้แอปเปิลต้องทำรอมรุ่นพิเศษเพื่อให้เอฟบีไอสามารถเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ที่ยึดมาได้จากคดี San Bernardino ที่เกิดเหตุยิงกราดจนมีผู้เสียชีวิตถึง 14 คน โดยโทรศัพท์นั้นถูกล็อกรหัสผ่านเอาไว้

โดยปกติแล้ว iOS จะมีระบบป้องกันความพยายามเดารหัสผ่านโดยจะหน่วงเวลาช้าลงเรื่อยๆ เมื่อใส่รหัสผ่านผิดซ้ำ และเมื่อถึงจำนวนครั้งที่กำหนดก็สามารถตั้งให้ลบข้อมูลออกจากเครื่องได้ทันที

เอฟบีไอไม่ได้ขอให้แอปเปิลปลดรหัสผ่านโดยตรงแต่ขอให้แอปเปิลทำรอม iOS รุ่นพิเศษที่รับค่ารหัสผ่านทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เช่น ผ่าน Wi-Fi, bluetooth และหากใส่รหัสผ่านผิดพลาดก็ยังไม่ลบข้อมูลตามที่ตั้งค่าเอาไว้ และไม่ยอมหน่วงเวลาหลังใส่รหัสผ่านผิด รอมนี้จะแทบรับประกันได้ว่าเอฟบีไอจะสามารถเดารหัสผ่านได้จนเจอรหัสที่ถูกต้องเสมอหากมีเวลานานพอ

ทิม คุก ออกแถลงการณ์ต่อเรื่องนี้ระบุว่าตระหนักถึงความตั้งใจดีของเอฟบีไอ และเสียใจต่อผู้เสียชีวิต แต่การสร้างซอฟต์แวร์ที่เปิดช่องโหว่เช่นนี้อาจจะทำให้ซอฟต์แวร์ไปอยู่ในมือคนร้ายและสามารถใช้ปลดล็อกโทรศัพท์ของใครก็ได้ โดยไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าจะมีการใช้งานเฉพาะคดีนี้เท่านั้น และคำขอของเอฟบีไอจะกระทบผู้ใช้อีกนับล้าน

แถลงการณ์ระบุว่าแอปเปิลกำลังต่อสู้กับคำสั่งศาลในครั้งนี้โดยเชื่อว่าทางที่ดีที่สุดคือทุกคนกลับไปคิดถึงผลกระทบของการร้องขอเช่นนี้อีกครั้ง

ที่มา - Apple: A Message to Our Customers, Trails of Bits

Blognone Jobs Premium