รู้จักกับการเก็บข้อมูลแบบ 5 มิติ และแผ่นดิสก์ที่จะอยู่กับเราไปจนชั่วฟ้าดินสลาย

by Blltz
17 February 2016 - 11:29

โลกของหน่วยความจำแห่งอนาคตยังคงเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ ล่าสุดทีมนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตันออกมาเผยกระบวนการเก็บข้อมูลรูปแบบใหม่ที่เรียกได้ว่าข้อมูลที่บรรจุลงไปนั้นจะอยู่กับเราไปจนชั่วฟ้าดินสลายจริงๆ ออกมาแล้ว

กระบวนการเก็บข้อมูลรูปแบบใหม่นี้เรียกแบบย่อๆ ว่าการเขียนข้อมูลดิจิทัลแบบ 5 มิติด้วยเลเซอร์ femtosecond ซึ่งเมื่อแยกส่วนแล้วจะแบ่งเป็นแผ่นดิสก์แก้วที่บรรจุข้อมูลได้ 360TB ต่อชิ้น ใช้งานได้แม้จะอุณหภูมิสูงถึง 1000 องศาเซลเซียส และอยู่ได้แทบชั่วฟ้าดินสลายในอุณหภูมิห้อง (หรือ 13.8 พันล้านปีที่ 190 องศาเซลเซียส)

ฝั่งกระบวนการเก็บข้อมูล ทำโดยเลเซอร์ความเร็วสูง ยิงแสงระดับเข้มข้นสั้นๆ ไปยังแผ่นดิสก์เพื่อเขียนไฟล์ในรูปแบบของจุดระดับนาโนซ้อนกันสามชั้น ห่างกันชั้นละ 5 ไมโครเมตร โดยตัวจุดที่ถูกบันทึกลงไปนั้นจะเปลี่ยนแสงที่วิ่งผ่านไปเข้าเครื่องอ่านเฉพาะอีกที โดยทีมวิจัยได้ประสบความสำเร็จในการเก็บข้อมูลขนาด 300kb ไปครั้งแรกเมื่อปี 2013

Peter Kazansky ศาสตราจารย์จากศูนย์วิจัยที่ทีมวิจัยนี้ลงมือทดลองบอกว่าเทคโนโลยีนี้จะเป็นก้าวใหม่สำหรับการเก็บข้อมูลเพื่อส่งต่ออารยธรรมไปยังอนาคตอย่างยั่งยืน โดยทีมวิจัยจะนำผลงานนี้ไปนำเสนอในงาน International Society for Optical Engineering Conference ที่ซานฟรานซิสโกสัปดาห์หน้า ก็ได้แต่หวังว่าของล้ำๆ แบบนี้จะไม่หายไปกับสายลมเหมือนที่ผ่านมาครับ

ที่มา - มหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตัน

ตัวอย่างข้อมูลที่เก็บด้วยเทคโนโลยีนี้

Blognone Jobs Premium