Linux Foundation เปิดตัวโครงการ Zephyr ระบบปฏิบัติการสำหรับ IoT

by lew
18 February 2016 - 17:41

Linux Foundation ประกาศโครงการระบบปฏิบัติการ Zephyr สำหรับอุปกรณ์ IoT โดยเฉพาะ โดยจะใช้งานกับคอมพิวเตอร์ที่ขนาดเล็กมากๆ หน่วยความจำน้อยกว่าที่จะรันลินุกซ์ได้ ตัวเคอร์เนลลินุกซ์นั้นใช้หน่วยความจำอย่างน้อย 200 KB และพื้นที่เก็บข้อมูลอีก 1 MB ขณะที่ Zepyr จะต้องการพื้นที่เพียง 8 KB เท่านั้น

ความแตกต่างของ Zephyr กับลินุกซ์อื่นๆ นอกจากทรัพยากร ได้แก่ การใช้พื้นที่หน่วยความจำเป็นผืนเดียว ไม่แยกกันแต่ละโปรเซสออกจากกัน, เคอร์เนลคอนฟิกได้จากตอนคอมไพล์, กระบวนการตรวจสอบไม่มากนัก และบางส่วนจะทำงานในโหมดดีบักเท่านั้น

ในแง่ฟีเจอร์ Zephyr มีฟีเจอร์เหนือกว่าเฟิร์มแวร์ดิบๆ เช่น Arduino หลายอย่าง เช่น มีตัวจัดการเธรดทำให้รันหลายแอปพลิเคชั่นพร้อมกันได้, มีการจัดการอินเทอร์รัปต์, กระบวนการซิงก์ข้ามเธรด (mutex, semaphore), กระบวนการสื่อสารข้ามเธรด, ระบบจัดการหน่วยความจำ, ระบบจัดการพลังงาน, รวมไปถึงไดรเวอร์อุปกรณ์ภายนอก เช่น Bluetooth LE, 6lowPAN, I/O ต่างๆ

เวอร์ชั่น 1.0.0 รองรับ x86, ARM Cortex M3 และ M4, ARC สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้แล้ว ส่วนบอร์ดที่รองรับแล้วได้แก่ Arduino 101, Arduino Due, Intel Galileo 2, NXP FRDM-K64F Freedom

ที่มา - Zephyr Project

Blognone Jobs Premium