Hideo Kojima บอกเกมใหม่ต้องออกมาดีไม่งั้นเสียชื่อ, เล่าชีวิตหลังออกจาก Konami

by mk
19 February 2016 - 13:11

Hideo Kojima ขึ้นเวทีงาน DICE 2016 ตามกำหนดการ และเล่าถึง "เกมใหม่" ซึ่งเป็นเรื่องที่แฟนๆ อยากรู้

Kojima บอกว่าเกมใหม่ของเขาเป็นเกมใหม่ทั้งหมด ไม่อิงผลงานเก่าเรื่องใด เขาหวังว่าอนาคตมันจะกลายเป็นซีรีส์ อนิเม หนังสือการ์ตูน ของเล่น ฯลฯ ได้ในอนาคต เขาบอกว่าเกมแรกต้องออกมาดี เพราะถ้าทำออกมาไม่ดีพอ ชื่อ Kojima Productions ก็จะหมดอนาคตทันที

Kojima เล่าถึงชีวิตหลังการลาออกจาก Konami ว่าตอนแรกเขาคิดว่าคงได้ทำโครงการเล็กๆ เท่านั้น แต่หลังคุยกับเพื่อนๆ และฟังเสียงจากแฟนๆ เขาก็มั่นใจว่าสามารถก้าวไปทำเกมใหญ่ได้เลย และขอบคุณการสนับสนุนจากทุกคน โดยเฉพาะต้นสังกัดใหม่ Sony ที่เคารพแนวทางการทำงานของเขาด้วย

Kojima, Del Toro (ขวา) และพิธีกร Geoff Keighley (ภาพจาก @Hideo_Kojima_EN)

Kojima พูดถึงเสียงวิจารณ์ว่าเขาใช้เวลาและทรัพยากรในการพัฒนาเกมอย่างสิ้นเปลือง ว่าไม่จริงแน่นอน โครงการสุดท้ายของเขา (หมายถึง MGS5) ล่าช้าไปราว 5-6 เดือน แต่เขาเคร่งครัดเรื่องเวลาและงบประมาณมาก เพราะรับบททั้งผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างไปพร้อมกัน รับรู้เรื่องแผนงานอยู่ตลอดเวลา

เขายังเล่าถึงโครงการ Silent Hills ที่ถูก Konami สั่งยกเลิก ว่าเหมือนตั้งใจไปปีนยอดเขาเอเวอเรสต์เต็มที่ แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ปีนขึ้นไป เขาและเพื่อนร่วมทีมคือผู้กำกับภาพยนตร์ Guillermo del Toro กับนักแสดง Norman Reedus (พากย์เสียงตัวเอก) รู้สึกผิดหวังกับเรื่องนี้มาก

อย่างไรก็ตาม Kojima ก็ทำลายความหวังแฟนๆ บอกว่าเขายังไม่มีโครงการร่วมงานกับทั้งสองคนในเร็วๆ นี้ แม้ว่าสายสัมพันธ์ความเป็นเพื่อนจะดีต่อกันก็ตาม ตอนนี้เขาจะโฟกัสกับการทำเกมภายใต้สังกัดใหม่ก่อน และหวังว่าจะได้ร่วมงานกันในอนาคต

ตอนนี้ Kojima บอกว่าต้องทำหลายๆ เรื่องพร้อมกัน ทั้งการสร้างทีมงานใหม่, จัดการสำนักงาน, วางแผนเทคโนโลยี ฯลฯ และเมื่อทุกอย่างลงตัวแล้ว เขาถึงจะขยายงานไปทำอย่างอื่นด้วย ความฝันของเขาที่จะทำหนังยังคงอยู่ และถ้ามีโอกาสได้ทำหนัง เขาก็จะทำทุกอย่างเองทั้งวางแผน เขียนบท กำกับ

เขาบอกว่าไม่ได้คิดถึงเกมซีรีส์ Metal Gear Solid อีก เพราะในสายตาเขา เกมจบลงแล้วอย่างสมบูรณ์ ได้เวลาที่เขาต้องไปทำสิ่งใหม่ๆ แทน

ที่มา - Polygon, Kotaku

Blognone Jobs Premium