เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด AIS Fibre ทำ cache ไฟล์ speedtest

by icez
22 February 2016 - 15:28

จากที่เคยมีรายงานเมื่อสามปีที่แล้วถึงกรณีที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายหนึ่ง มีการทำ Cache ไฟล์ speedtest ไว้ ซึ่งอาจทำให้ผลการทดสอบความเร็วคลาดเคลื่อน

วันนี้ผู้ใช้งานเว็บ Pantip ชื่อ sNacKRangeR ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงประเด็นการเข้าถึงไฟล์ /speedtest/random350x350.jpg จากอินเทอร์เน็ตของ AIS Fibre ว่า ไม่ว่าจะเข้าเว็บใด แล้วต่อท้ายด้วย URL ดังกล่าว ตราบใดที่ยังเป็นการเข้าถึงผ่านโปรโตคอล HTTP ก็จะสามารถเข้าไปเจอไฟล์สำหรับทดสอบความเร็วได้เสมอ ไม่ว่าเว็บดังกล่าวจะมีบริการทดสอบความเร็วหรือไม่

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานรายอื่นๆ ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตของผู้ให้บริการรายนี้แสดงผลการทดสอบความเร็วที่ค่อนข้างคงที่สม่ำเสมอไม่ว่าจะทดสอบไปที่ประเทศไหน ที่ชวนให้สังเกตจริงๆ ว่าผลการทดสอบที่ได้ เป็นผลที่เกิดจากการ cache ของทางผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเอง มากกว่าจะเป็นผลจากการดึงข้อมูลจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์ปลายทางจริงๆ อีกด้วยครับ

อย่างไรก็ตาม ไม่พบอาการดังกล่าวในการเข้าใช้งานผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของ AIS ครับ รวมถึงการทดสอบผ่าน Speedtest Beta ก็ไม่ติด Cache เช่นกัน

ที่มา: Pantip

หมายเหตุผู้เขียน: เนื่องจากใช้งาน AIS Fibre อยู่พอดีจึงได้ทำการทดสอบแล้วพบว่าเป็นจริงตามข้อสังเกตดังกล่าวครับ ในครั้งนี้ก็ขอเรียกร้องให้ AIS เลิกกระทำการอันถือได้ว่าเป็นการโกงผลการทดสอบดังกล่าวด้วยครับ

อัพเดต: 23 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 20.00 น. ทาง AIS ออกมาชี้แจงต่อปัญหานี้แล้วครับ

Blognone Jobs Premium