แชมป์โกะโลกมั่นใจ ศึกปะทะ AlphaGo เดือนหน้า ตนจะชนะขาดแน่นอน

by ตะโร่งโต้ง
22 February 2016 - 22:51

หลังจากที่ AlphaGo ผลงานปัญญาประดิษฐ์ของ Google สามารถเล่นโกะเอาชนะแชมป์ยุโรปไปได้ 5 กระดานรวด ศึกถัดไปของ AlphaGo คือการแข่งขันกับ Lee Sedol มืออาชีพโกะ 9 ดั้งจากเกาหลีผู้รั้งตำแหน่งแชมป์โลก ล่าสุดฝั่ง Sedol ก็ให้สัมภาษณ์ว่ามั่นใจกับการแข่งขันที่กำลังจะมาถึงนี้มาก

Sedol แชมป์โลกวัย 32 ปีให้สัมภาษณ์แก่ AP ว่าเขาไม่เพียงตั้งเป้าจะเอาชนะ AlphaGo ให้ได้เท่านั้น แต่จะเอาชนะให้ได้ทั้งหมด 5 กระดานที่จะแข่งกัน หรืออย่างแย่ก็ต้องชนะ 4-1 โดยเขาประเมินจากการแข่งขันที่ AlphaGo เอาชนะ Fan Hui แชมป์ยุโรปไปแบบช็อควงการเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อนว่า AlphaGo ยังมีทักษะไหวพริบด้อยกว่าเขาอยู่เล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม Sedol ให้สัมภาษณ์ว่าหากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ยังคงรุดหน้าเช่นนี้ ในอีก 1 หรือ 2 ปีข้างหน้า คงยากจะบอกได้ว่าผลการแข่งขันระหว่างเขากับ AlphaGo จะเป็นเช่นไร

การแข่งขันระหว่าง AlphaGo กับ Sedol จะแข่งกันในวันที่ 9, 10, 12, 13 และ 15 มีนาคมนี้ โดยแข่งกันวันละกระดาน งานนี้จะมีการถ่ายทอดสดผ่าน YouTube ให้ชมกันด้วย โดยงานนี้มีเงินรางวัลแก่ผู้ชนะ 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหาก AlphaGo เป็นฝ่ายชนะจะนำเอาเงินเหล่านี้ไปบริจาคเพื่อการกุศล

ที่มา - Yahoo! News via Engadget

Blognone Jobs Premium