ครม. มีมติให้เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้า

by Kittichok
23 February 2016 - 13:58

ใครที่หวังอยากจะมีเครื่องพิมพ์สามมิติไว้ใช้งาน จำจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมายมากกว่าปกติทั่วไปเสียแล้ว เมื่อวันนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ หลังได้พิจารณาตามที่ได้รับมอบหมายตั้งแต่การประชุมเมื่อ 29 กรกฎาคม 2557

โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ให้เหตุผลที่ให้เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้า ว่า

เนื่องจากเครื่องพิมพ์สามมิติสามารถนำไปใช้ได้ทั้งทางบวกและทางลบ โดยในทางบวกสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ วิศวกรรมและการออกแบบผลิตภัณฑ์ ในทางลบมีผู้นำไปผลิตวัตถุที่ผิดกฎหมายและวัตถุอันตราย เช่น อาวุธปืน ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ดังนั้น เพื่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของสาธารณชน จากการนำเข้าเครื่องพิมพ์สามมิติไปใช้ในทางที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย และเพื่อกำกับ ดูแล ติดตามปริมาณนำเข้าและป้องกัน มิให้มีการนำเครื่องพิมพ์สามมิติไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมและขัดต่อกฎหมาย จนก่อให้เกิดปัญหาความปลอดภัยและความมั่นคงของประเทศ สมควรกำหนดให้เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร

หลังจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะไปร่างประกาศดังกล่าว เพื่อกำหนดนิยามของเครื่องพิมพ์สามมิติและขั้นตอนปฏิบัติต่าง ๆ ตั้งแต่การขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า จดแจ้งการนำเข้า รายงานการนำเข้า การครอบครอง และการจำหน่ายจ่ายโอนเครื่องพิมพ์สามมิติ

ที่มา - มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559

Blognone Jobs Premium