[Update] Bill Gates มองว่า FBI กับ Apple ควรหาทางออกกันได้เรื่องปลดล็อก iPhone

by ตะโร่งโต้ง
23 February 2016 - 14:41

จากประเด็นร้อนแรงที่ FBI อาศัยคำสั่งศาลขอให้ Apple ทำรอมแบบพิเศษเพื่อให้สามารถปลดล็อก iPhone ของผู้ก่อเหตุกราดยิงที่ San Bernardino เมื่อปลายปีก่อน ซึ่ง Apple ได้แสดงจุดยืนคัดค้านเรื่องนี้ด้วยเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลในเครื่อง iPhone ของผู้ใช้ทั่วโลก ซึ่งหลายฝ่าย (1, 2, 3) ก็ออกมาหนุนหลัง Apple เรื่องต่อสู้กับคำสั่งดังกล่าวกันเต็มที่ แต่หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Microsoft นั้นเห็นต่างออกไป

เมื่อวานนี้ Bill Gates แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านการให้สัมภาษณ์แก่ Financial Times โดยไม่คิดว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นบรรทัดฐานด้านการบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่เหมาะสมอย่างที่หลายคนวิตกกัน เขากล่าวว่าคำขอของ FBI นั้น "ใช่ว่าจะเป็นการขอไปเรื่อย (นี่เป็น)การขออย่างเป็นกรณีพิเศษ"

Gates ยังกล่าวต่อ Financial Times โดยเปรียบเทียบว่าการขอสิทธิ์เพื่อเข้าถึงข้อมูลเป็นกรณีพิเศษนี้ ก็เหมือนกับการที่ผู้ใช้โทรไปขอข้อมูลจากผู้ให้บริการโทรศัพท์ หรือขอข้อมูลธุรกรรมจากธนาคาร คำพูดตอนหนึ่งของเขาเปรียบเปรยท่าทีของ Apple ว่า "ลองนึกดูสิว่าธนาคารเอาริบบิ้นมาพันดิสก์ข้อมูลเอาไว้ จากนั้นก็บอกคุณว่า 'อย่าขอให้ฉันต้องตัดริบบิ้นนี้นะ เพราะไม่อย่างนั้นต่อไปฉันคงต้องตัดมันอีกครั้งแล้วครั้งเล่าแน่'"

หลังข่าวการให้สัมภาษณ์ของ Gates เผยแพร่ออกมา โฆษกของ Microsoft ได้ปฏิเสธที่จะออกความเห็นเกี่ยวกับการแสดงทัศนะของ Gates

อย่างไรก็ตามหลังจากถ้อยคำให้สัมภาษณ์แก่ Financial Times กลายเป็นข่าวเกรียวกราว วันนี้ Gates ได้ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg และได้กล่าวถึงรายงานข่าวข้างต้นว่า "นั่น (หมายถึงรายงานข่าว) ไม่ได้สะท้อนมุมมองของผมต่อเรื่องนี้"

Gates บอกว่าเขา "ผิดหวัง" ที่สื่อรายงานออกไปในเชิงว่าเขาหนุนหลัง FBI อย่างเต็มที่ให้กดดัน Apple ให้ทำ backdoor สำหรับเจาะเข้า iPhone เครื่องเจ้าปัญหา ทั้งที่จริงแล้วสิ่งที่เขาคิดคือทั้ง 2 ฝ่ายน่าจะสามารถรอมชอมเพื่อหาทางออกด้วยกันในการแก้ปัญหานี้ได้ดีกว่าการยืนกรานในจุดยืนของแต่ละฝั่งซึ่งไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

Gates พยายามอธิบายมุมมองของตนเองให้ชัดเจนขึ้นว่า "ผมเชื่ออย่างสัตย์จริงว่าด้วยการป้องกัน (ความเป็นส่วนตัว) อย่างเหมาะสม ในหลายกรณีรัฐบาล, ซึ่งกระทำการในนามของพวกเราเอง ก็สามารถหยุดยั้งการก่อการร้ายที่อาจจะรุนแรงหนักข้อยิ่งขึ้นในอนาคต นั่นคือสิ่งที่เยี่ยมมาก แต่การทำลายสมดุลนั้น (ระหว่างการปกป้องความเป็นส่วนตัว และเรื่องการทำงานของรัฐบาล) ซึ่งก็ชัดเจนว่าตามประวัติศาสตร์แล้วรัฐบาลเคยดึงเอาข้อมูลตั้งแต่สมัยของ FBI ภายใต้ยุคของ J. Edgar Hoover มาใช้งานได้อย่างที่เราไม่คาดคิดมาก่อน ดังนั้นผมจึงหวังว่าบัดนี้เราจะสามารถหันหน้าเข้าหารือกันได้ ผมเชื่อเหลือเกินว่ามันจะต้องมีระบบการป้องกันที่จะไม่ทำให้รัฐบาลถูกปิดกั้นแบบหูหนวกตาบอดไปอย่างสิ้นเชิง"

เมื่อ Bloomberg ถาม Gates ว่าตกลงแล้วเขาเห็นด้วยกับฝ่ายไหนระหว่าง FBI กับ Apple เขาก็ตอบเพียงว่า "ศาลจะเป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องนี้ ในระหว่างนี้เราจะมีโอกาสอันดีเพื่อถกกันในเรื่องนี้ และในท้ายที่สุดประเด็นเหล่านี้จะถูกนำไปพิจารณากันในสภา"

ที่มา - Re/code, The Verge

Blognone Jobs Premium