Boston Dynamics โชว์หุ่น Atlas รุ่นใหม่ที่นับวันยิ่งเทพ ทรงตัวดีขึ้น ต่อให้ล้มก็ลุกได้เอง

by ตะโร่งโต้ง
24 February 2016 - 17:32

Boston Dynamics บริษัทผู้พัฒนาหุ่นยนต์ที่ Google ซื้อมาตั้งแต่ปี 2013 ยังคงเดินหน้าปรับปรุงหุ่นยนต์รุ่นใหม่อยู่เรื่อยๆ ล่าสุดหุ่น Atlas ซึ่งเป็นหุ่นยนต์แบบเดิน 2 ขาของ Boston Dynamics ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้ทรงตัวได้ดียิ่งขึ้น สามารถเดินเหินไปไหนมาไหนได้ใกล้เคียงกับการเดินของมนุษย์ยิ่งกว่าเดิม

เจ้าหุ่น Atlas รุ่นใหม่ที่สูง 175 เซนติเมตร หนัก 82 กิโลกรัมตัวนี้ อาศัยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มาขับกระบอกไฮดรอลิกเพื่อขยับขับเคลื่อนส่วนต่างๆ ของมัน Boston Dynamics ติดตั้งเซ็นเซอร์จำนวนมากที่บริเวณลำตัวและขาให้ Atlas เพื่อให้มันสามารถทรงตัวอยู่บน 2 ขาและเดินไปไหนมาไหนได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง ส่วนเซ็นเซอร์แบบรอบทิศทางและ LIDAR ที่ติดตั้งอยู่ในหัวของมันก็ทำหน้าที่ต่างดวงตาคอยทำหน้าที่ตรวจจับวัตถุหรือสิ่งกีดขวางที่อยู่โดยรอบ ซึ่งไม่เพียงจะช่วยให้เจ้า Atlas ไม่เดินชนอะไรแล้ว ยังทำให้ Atlas สามารถหยิบยกวัตถุหรือใช้มือกดคานผลักเปิดประตูก็ได้

Boston Dynamics ได้ปล่อยคลิปวิดีโอที่โชว์ศักยภาพของหุ่น Atlas ที่ถูกแกล้งต่างๆ นานา แม้มันจะโดนกระแทกจากด้านหน้าอย่างแรงก็ไม่เสียหลักล้มโดยง่าย หรือแม้แต่หากโดนผลักจากด้านหลังจนหน้าคะมำ มันก็สามารถลุกขึ้นได้เอง มันสามารถเดินตามคน หรือเดินไล่ตามไปยกวัตถุที่ถูกย้ายที่หนีมันหลายต่อหลายครั้งได้

เป้าหมายของการพัฒนา Atlas ก็เพื่อใช้มันทำงานบางอย่างแทนมนุษย์ ซึ่งก็คิดว่าคงอีกไม่นานนักที่จะใช้งานมันได้จริง

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium