กูเกิลเสนอฮาร์ดดิสก์รูปแบบใหม่ หนากว่าเดิม, ย้ายแคชออก, ยอมรับความผิดพลาดได้มากขึ้น

by lew
27 February 2016 - 04:05

กูเกิลเผยแพร่เอกสาร "Disks for Data Centers" แสดงมุมมองของศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่อย่างกูเกิลเองต่อกระบวนการเชื่อมต่อกับดิสก์ว่าเป็นมาตรฐานที่ใช้ต่อกันมานานและอาจจะไม่เหมาะสมต่อศูนย์ข้อมูลยุคต่อไป โดยข้อเสนอระบุถึงความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปได้ 10 ประการ ที่จะทำให้ดิสก์ในยุคต่อไปเหมาะกับศูนย์ข้อมูลยุคใหม่ยิ่งขึ้น

ข้อเสนอได้แก่

  1. ปรับความสูงดิสก์ใหม่ จากเดิมดิสก์ 3.5 นิ้วจะสูงประมาณ 1 นิ้ว ในอนาคตดิสก์ควรสามารถปรับความสูงได้ตามความต้องการ ทำให้สามารถใส่จานแม่เหล็กได้เพิ่มขึ้นเพื่อลดต้นทุนต่อความจุลง
  2. ย้ายแคชไปอยู่ในเมนบอร์ดแทนที่จะอยู่บนดิสก์ ทำให้ปรับปรุงนโยบายการแคชได้ตามการใช้งานจริง, ปรับขนาดแคชได้จากหน่วยความจำหลักของเครื่อง
  3. ปรับนโยบายการอ่านเขียนได้ เพื่อให้เข้ากับเทคโนโลยี shingled magnetic recording (SMR) โดยระบบปฏิบัติการอาจจะมีนโยบายการเขียนแบบต่อเนื่องเพื่อให้เข้ากับแนวทางของ SMR ที่การเขียนจะมีผลกระทบต่อแทร็กข้างเคียง การทำงานร่วมกับระหว่างระบบปฏิบัติการและดิสก์จะทำให้ผู้ผลิตสามารถเพิ่มความจุต่อดิสก์ได้ในอนาคต
  4. แสดงข้อมูลประสิทธิภาพอย่างละเอียด ดิสก์ควรแสดงข้อมูลอย่างละเอียดว่าดีเลย์ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอะไรบ้าง (มีความผิดพลาดหรือ seek time สูง)
  5. ปรับนโยบายการอ่านซ้ำ แต่เดิมดิสก์มักพยายามอ่านซ้ำไปจำนวนหนึ่งเมื่อมีความผิดพลาด แต่เพื่อการปรับแต่ง latency ในศูนย์ข้อมูล ระบบปฏิบัติการควรจะควบคุมค่าเหล่านี้ได้เอง
  6. ปรับอัตราความผิดพลาดได้ ในศูนย์ข้อมูลมักมีการกระจายข้อมูลข้ามเครื่องอยู่แล้ว ระบบปฏิบัติการควรรับผิดชอบว่าจะตั้งนโยบายการแก้ไขความผิดพลาดอย่างไร หรือแม้แต่อาจจะไม่มีกระบวนการแก้ไขความผิดพลาดเลย
  7. เพิ่ม API การทำงานซ่อมบำรุงดิสก์ ที่ตัวดิสก์เองมักมีการปรับข้อมูลเพื่อป้องกันความผิดพลาด กระบวนการเหล่านี้ควรเปิดให้ระบบปฏิบัติการเข้าควบคุมมากขึ้น
  8. ไม่ต้องยึดขนาดเป็น TB ให้เลขลงตัว เพราะตัวเลขขนาดดิสก์เหล่านี้ต้องเผื่อพื้นที่สำหรับการย้ายข้อมูลและสำรองพื้นที่ที่เสียหาย และบ้างครั้งดิสก์ก็ใช้พื้นที่ไม่เต็มพื้นที่จริง
  9. ขยายขนาด sector จากเดิมมักไม่เกิน 4KiB ในอนาคตอาจจะขยายไปได้ถึง 64KiB และย้ายงานแก้ไขความผิดพลาดไปอยู่กับระบบปฏิบัติการแทน
  10. ปรับแต่งการจัดการคิวคำสั่ง เช่นการใส่ลำดับความสำคัญของคำสั่งได้ว่าคำสั่งใดควรสำคัญกว่าคำสั่งอื่นๆ

โดยรวมๆ แล้วดูกูเกิลจะต้องการเข้าควบคุมการทำงานของดิสก์ในระดับต่ำ และให้ผู้ผลิตย้ายงานออกจากตัวดิสก์แทบทั้งหมด

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium