รองประธาน Xiaomi ชี้ ตลาดต่างประเทศยังโตต่อเนื่อง, ต้องกรุยทางต่อ

by twometre
29 February 2016 - 08:30

แม้จะมีข่าวว่าความร้อนแรงนอกประเทศจีนของ Xiaomi จะไม่หวือหวานัก แต่ Hugo Barra รองประธานฝ่ายกิจการต่างประเทศของแบรนด์นี้ยังยืนยันว่ายอดขายต่างประเทศยังดีอยู่ และเน้นว่าปีนี้จะสร้างภาพลักษณ์ในระดับโลก

Hugo ให้สัมภาษณ์กับ Re/code ว่าสองปีหลังจากวางจำหน่ายนอกประเทศจีนเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าประหลาดใจ แม้ขณะนี้ยอดขายทั้งหมดของ Xiaomi ในจีนจะอยู่ที่ 91% ของยอดขายทั้งหมดก็ตาม (อิงตามตัวเลขจากนักวิเคราะห์) เขาบอกว่าตอนนี้ที่อินเดีย Xiaomi เป็นร้านขายมือถือออนไลน์อันดับที่สามภายในหนึ่งปีครึ่งแรกที่เข้าไปทำตลาดที่นั่น ดันตัวเลขยอดขายรวมเฉพาะฝั่งออนไลน์จาก 10% เป็น 30% ด้านจำนวนเครื่องปีที่ผ่านมาผลิตรวมได้ 70 ล้านเครื่อง ต่ำกว่าเป้าที่เคยรายงานไว้ที่ 80-100 ล้านเครื่อง

ส่วนปีนี้ Hugo ระบุว่าจะโฟกัสตลาดต่างประเทศให้มากขึ้นในพื้นที่ที่เข้าไปแล้ว เช่นในอินเดีย อินโดนีเซีย และบราซิล แต่ความยากคือในตลาดเกิดใหม่ ผู้คนยังไม่กล้าซื้อของออนไลน์มากนัก ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าอาจผลักดันให้จำหน่ายผ่านพันธมิตร แต่ก็จะทำให้กำไรต่อเครื่องลดลง อารมณ์เดียวกับ Dell

ด้าน Mi 5 รุ่นใหม่ Hugo บอกว่าจะเน้นตลาดจีนก่อน และทยอยขายในประเทศอื่น ส่วนอินเดียยังทำยอดได้ดีกับมือถือกลุ่มราคาประหยัดเช่น Redmi ซึ่งสัปดาห์หน้าจะเปิดตัว Note 3 ในอินเดียต่อไป

ที่มา - Re/code

ภาพประกอบ

Blognone Jobs Premium