กูเกิลรายงานความทนทาน SSD: MLC ความทนทานไม่ต่างกับ SLC/eMLC นัก

by lew
2 March 2016 - 10:13

กูเกิลออกรายงาน "Flash Reliability in Production" ในงานประชุม USENIX FAST 2016 สำรวจความทนทานของ SSD สิบรุ่นที่กูเกิลใช้งาน รวมระยะเวลาทั้งหมดนับล้านวันทำงาน (กูเกิลระบุว่าจำนวนไดรฟ์เป็นความลับ) โดยแยก SSD ตามเทคโนโลยีการผลิต 3 กลุ่ม ได้แก่ MLC, SLC, และ eMLC ที่โดยทั่วไปแล้ว MLC มักมีราคาถูกกว่า และมักจะเชื่อกันว่า eMLC และ SLC นั้นทนทานกว่า

รายงานระบุว่าแม้ว่า SLC จะมีอัตราความผิดพลาดระดับบิต (raw bit error rate - RBER) ต่ำกว่าจริง แต่อัตราความเสียหายจนต้องส่งไดรฟ์ไปเปลี่ยนกลับไม่ต่างจากเทคโนโลยีอื่นมากนัก และตัว RBER เอง ผู้ใช้ก็มองไม่เห็นโดยตรงเพราะไดรฟ์สามารถซ่อมแซมความเสียหายเองได้

เมื่อเทียบกับฮาร์ดดิสก์ อัตราความเสียหายจนต้องเปลี่ยนไดรฟ์ HDD อยู่ที่ 2-9% ต่อปี ขณะที่ SSD จะต้องเปลี่ยน 4-10% ต่อสี่ปี ทำให้ความเสียหายระดับไดรฟ์นั้น SSD ดีกว่ามาก แต่เมื่อดูกรณีข้อมูลเสียหายระดับบล็อค 30-80% ของ SSD มีความเสียหายระดับบล็อค และ 2-7% ของ SSD เสียหายระดับชิป โดยสำรวจระยะเวลา 4 ปี ขณะที่ HDD มีความเสียหายแบบ bad sector เพียง 3.5% ในช่วงเวลา 32 เดือน ทำให้โดยรวมแล้ว SSD มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า แต่เกิดข้อมูลเสียหายบางส่วนได้ง่ายกว่า

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium