ศิลปินบ่น Apple Music Connect ใช้ยาก แก้ไขอะไรไม่ได้ ผ่านมาหลายเดือนยังเหมือนเดิม

by nutmos
2 March 2016 - 14:46

Dave Wiskus ศิลปินวง Airplane Mode ได้เขียน blog รายงานประสบการณ์ใช้งาน Apple Music Connect ในช่วงหลายเดือน โดยใช้หัวข้อของ blog ว่า Connection Failed

Wiskus บอกว่า ตัวเขาเคยวิจารณ์ Connect ไว้ตอนเปิดตัว โดยบอกว่า Connect จะมาแทน iTunes Ping ในแง่การเชื่อมต่อระหว่างศิลปินและผู้ฟังผลงานเพลง แต่ Connect ในเวลานั้นถือว่าไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ และ Wiskus ได้อีเมลจาก Trent Reznor โดยบอกว่าได้คุยกับ Eddy Cue และจะพยายามแก้ปัญหา แต่เวลาผ่านไปแล้ว 8 เดือน Wiskus ก็ตั้งคำถามว่า Apple ทำอะไรหรือยัง?

สิ่งแรกที่ Wiskus ไม่ชอบใน Connect ก็คือไม่รู้สึกว่ามันเชื่อมต่อได้เลย ไม่มีแม้กระทั่งปุ่ม Follow ในหน้าศิลปิน จนตอนนี้เขาก็ยังไม่รู้เลยว่าจะติดตามศิลปินคนอื่นยังไง

ต่อมา Wiskus บอกว่าในด้านของศิลปินเอง Connect ไม่สามารถฝังโค้ดเพลงที่อัดแล้วโพสต์ลง Connect มาแปะไว้บนเว็บได้ (ส่วน Spotify และ SoundCloud มีเครื่องมือเหล่านี้ให้ใช้ในตัว), ไม่สามารถดูยอดผู้ติดตามจริงๆ ได้ (Spotify มีให้ดูยอดผู้ติดตาม ส่วน SoundCloud มีให้ดูยอดผู้กดฟังเพลงแต่ละเพลง)

ปัญหาที่หนักสุดที่เคยเจอ คือระบบสับสนกับวงอื่นที่ใช้ชื่อซ้ำกันแล้วรูปโปรไฟล์เปลี่ยนไป แก้เองไม่ได้ ต้องอีเมลไปให้ Support ช่วยแก้ ซึ่ง Support ใช้วิธีสร้างบัญชีใหม่มาให้แทน แต่โพสต์เก่าๆ กับผู้ติดตามยังติดกับโปรไฟล์เดิม แถมไม่สามารถบอกกับผู้ติดตามได้เลยว่าให้มาติดตามโปรไฟล์ใหม่

Wiskus บอกว่า การดูยอดผู้ติดตาม, สร้างโปรไฟล์, ติดต่อกับผู้ติดตามได้ สิ่งเหล่านี้ควรจะมีตั้งแต่เปิดบริการ แต่ผ่านมาหลายเดือน บริษัทอย่าง Apple ยังไม่สามารถทำได้ มันน่าเวทนายิ่งนัก

ที่มา - Better Elevation

Blognone Jobs Premium