ฝรั่งเศสถกกฎหมายอาจปรับ Apple หากไม่ยอมปลดล็อก iPhone ครั้งละ 1 ล้านยูโร

by ตะโร่งโต้ง
2 March 2016 - 16:15

ในขณะที่ประเด็นการถกเถียงจากคำสั่งของศาลแคลิฟอร์เนียให้ Apple ช่วย FBI ในการปลดล็อก iPhone ของผู้ก่อเหตุกราดยิงที่ San Bernardino ซึ่ง Apple แสดงจุดยืนด้วยการยื่นหนังสือคัดค้านคำสั่งดังกล่าวด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยของผู้ใช้ iPhone ทั่วโลก ตอนนี้ทางการฝรั่งเศสก็มีความเคลื่อนไหวพยายามแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องนี้เช่นกัน

Yann Galut นักการเมืองพรรคสังคมนิยมของฝรั่งเศส เสนอให้แก้ไขกฎหมายซึ่งจะมีผลให้คาดโทษปรับ Apple ในกรณีที่ปฏิเสธคำขอของหน่วยงานรัฐให้ปลดล็อกเครื่อง iPhone ด้วยจำนวนเงิน 1 ล้านยูโรต่อครั้ง และไม่ใช่แค่ Apple เท่านั้น แต่โทษปรับดังกล่าวยังจะครอบคลุมถึงบริษัทอื่น (เช่น Google) ที่ปฏิเสธคำขอในการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวพันกับการสืบสวนคดีก่อการร้ายด้วย

Galut ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวว่าศาลจะเป็นผู้ออกคำสั่งให้ Apple หรือผู้ผลิตอุปกรณ์อื่นใด ให้ส่งมอบกุญแจถอดรหัสข้อมูลเฉพาะอุปกรณ์เป็นรายชิ้นเพื่อใช้ในการสืบสวนคดีเป็นรายกรณีไปเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ขอ "กุญแจทอง" หรือมาสเตอร์คีย์ที่สามารถใช้ถอดรหัสข้อมูลอุปกรณ์ใดก็ได้

ส่วนแนวทางที่จะให้ Apple (หรือผู้ผลิตอุปกรณ์และซอฟต์แวร์อื่นใด) สร้าง backdoor ไว้ในระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์นั้น ก็เคยถูกเสนอให้พิจารณาออกเป็นกฎหมายแล้วเช่นกัน แต่ท้ายที่สุดทางการฝรั่งเศสก็ตีข้อเสนอนี้ตกไปเมื่อเดือนมกราคม

ที่มา - ZDNet

Blognone Jobs Premium