รีวิว SSD SanDisk Extreme Pro 240GB รุ่นท็อปจาก SanDisk มาพร้อมประกัน 10 ปี

by BlackMiracle
3 March 2016 - 05:48

เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ SSD Samsung 840 Pro 128GB ลูกเดิมที่ผมใช้อยู่ใกล้จะเต็ม เลยลองหา SSD ลูกใหม่ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างที่ราคาไม่แพงจนเกินไปเหมือนเจ้าตลาดอย่าง Samsung 850 Pro ก็มาเจอ SanDisk Extreme Pro ที่เป็นรุ่นท็อปของยี่ห้อนี้ แถมผมก็เพิ่งทราบว่ามันมาพร้อมประกัน 10 ปีเหมือน Samsung เลยเก็บไว้เป็นหนึ่งในตัวเลือก

ต่อมาบทความรีวิว Nexus 5X ของผมดันโชคดีได้เป็นข่าวที่ 77,777 ของเว็บ ได้รับรางวัลใหญ่ แต่ทางคุณ mk ติดต่อมาบอกว่ายังไม่ได้คิดว่าของรางวัลจะเป็นอะไร และถามว่าผมอยากได้อะไรเป็นพิเศษไหม ผมเลยถามไปว่าขอเป็น SSD ตัวนี้ได้ไหม ทางนั้นเขาก็โอเค เลยสั่งออนไลน์มาส่งที่บ้านผมโดยตรง

ขณะนี้ใช้มาเกือบสองสัปดาห์แล้ว กอปรกับคุณ mk ได้ขอให้เขียนรีวิวสั้นๆ ให้ด้วย จึงเป็นที่มาของรีวิวนี้ครับ

SanDisk Extreme Pro 240GB มีสเปกดังนี้

  • ใช้คอนโทรลเลอร์ Marvell 88SS9187
  • ชิป NAND แบบ MLC ผลิตที่ 19 นาโนเมตร
  • ความเร็วอ่านต่อเนื่อง 550MB/s
  • ความเร็วเขียนต่อเนื่อง 520MB/s (ถ้าเป็นรุ่น 480 และ 960GB จะลดเหลือ 515MB/s)
  • อ่านสุ่มแบบ 4KB ที่ 100K IOPS
  • เขียนสุ่มแบบ 4KB ที่ 90K IOPS
  • รองรับการเขียนและอ่านได้ 80TB (เฉลี่ยราว 22GB ต่อวัน นาน 10 ปี)

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี nCache Pro ที่ SanDisk พัฒนาขึ้นเอง เป็นหน่วยความจำแฟลชขนาดเล็กกว่า 1GB แบบ SLC ที่ทำตัวเป็นแคชก่อนจะเขียนเข้าชิป NAND หลัก มีประโยชน์คือช่วยรักษาข้อมูลหากไฟดับกะทันหัน โดยเว็บไซต์ AnandTech บอกว่าเขียนจาก DRAM ลงชิป SLC เร็วกว่าเขียนลง MLC โดยตรง (DRAM เป็นหน่วยความจำแบบชั่วคราว [volatile] หากไม่มีไฟฟ้าข้อมูลก็หาย)

แผนภาพแสดงชั้นการทำงานของ nCache || รูปจาก AnandTech

แกะกล่องออกมามีของด้านในตามรูปครับ กรอบพลาสติกสีดำมีแถบกาวสองด้านคือ spacer เอาไว้ประกบเข้ากับ SSD เพื่อให้ติดตั้งในโน้ตบุ๊กแบบที่ช่องฮาร์ดไดรฟ์หนา 9.5 มม. ได้พอดี (ตัว SSD หนา 7 มม.)

ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดโปรแกรม SSD Dashboard มาติดตั้งได้ ความสามารถหลักๆ ก็เช่นการติดตั้งเฟิร์มแวร์เวอร์ชันใหม่ (ของผมล่าสุดอยู่แล้วเลยไม่ได้ลอง), ดูพื้นที่ที่เหลืออยู่, ดูอุณหภูมิ รวมถึงดูว่าขณะนี้ความเร็วในการอ่านและเขียนอยู่ที่เท่าใด นอกจากนี้ก็เป็นพวกฟีเจอร์ลบข้อมูลในไดรฟ์แบบถอนรากถอนโคน (secure erase, sanitize)

กราฟแสดงความเร็วในการอ่าน ระหว่างทดลองย้ายข้อมูลจาก SSD ไป HDD

กราฟแสดงความเร็วในการเขียน ระหว่างทดลองย้ายข้อมูลจาก HDD ไป SSD

ฟอร์แมตแล้วเหลือพื้นที่ใช้ได้จริง 223GB

สุดท้ายคือการรันทดสอบด้วยโปรแกรม AS SSD ได้ดังนี้ โดยเสียบ SSD โล่งๆ เข้าไปรันทดสอบ ยังไม่ได้ติดตั้งระบบปฏิบัติการใดๆ

ปัจจุบันได้ติดตั้ง Windows 10 Pro Build 10586 และใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว ใช้งานได้ดี ยังไม่เจอปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น แต่ระยะเวลาประกันยาวนานถึง 10 ปี อาจทำกล่องหายก่อนได้ ซึ่งต้องใช้ในการส่งเคลมนะครับ

อ้างอิง - AnandTech

Blognone Jobs Premium