แอพขายของ Mercari ระดมทุนเกิน 1 พันล้านดอลลาร์ ก้าวเป็น Unicorn รายแรกของญี่ปุ่น

by sunnywalker
3 March 2016 - 13:56

Mercari แอพซื้อขายของแบบ C2C กลายเป็นสตาร์ตอัพระดับ unicorn (ที่มีมูลค่าจากหุ้นเกิน 1 พันล้านดอลลาร์) รายแรกของญี่ปุ่น หลังระดมทุนเพิ่มอีก 8.4 พันล้านเยน หรือประมาณ 75 ล้านดอลลาร์ จนมูลค่าบริษัทเกิน 1 พันล้านดอลลาร์แล้ว

Mercari บอกว่ามียอดดาวน์โหลดแอพ 32 ล้านครั้ง มีมูลค่าการขายสินค้าในระบบ (gross merchandise value) เกิน 1 หมื่นล้านเยน (88 ล้านดอลลาร์) ต่อเดือน

เคอิ นางาซาว่า ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทกล่าวว่าเงินลงทุนก้อนนี้จะใช้ขยายฐานลูกค้าทั้งในญี่ปุ่นเอง สหรัฐ รวมถึงกลุ่มประเทศอียู

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีบริษัทเทคโนโลยีจำนวนหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์ ส่วน Mercari ซึ่งถือเป็นบริษัทแรกที่ยังไม่เข้าตลาดหลักทรัพย์ ก็มีรายได้ในระดับที่สามารถเข้าขายหุ้น IPO ในตลาดได้ แต่นางาซาว่าชี้ว่าการไม่เข้าตลาดจะรักษาความยืดหยุ่นทางกลยุทธ์ของบริษัทได้ดีกว่า

Mercari ต้องเผชิญกับคู่แข่งอย่าง Amazon และ eBay ในตลาดอเมริกา ส่วนในญี่ปุ่นก็ต้องเจอกับ Yahoo Auctions ที่ทับกลุ่มเป้าหมายแบบ C2C กัน จุดเด่นที่ Mercari พยายามชูคือเน้นความเป็นโมบายล์ และตรวจสอบได้จริงว่าผู้ขายเป็นบุคคลที่ต้องการขายของมือสองจริงๆ ไม่ใช่กลุ่มธุรกิจมาแอบอ้างขาย บริษัทยังร่วมมือกับ Yamato Transport บริษัทขนส่งที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น เพื่อให้ผู้ขายสามารถแปะบาร์โค้ดแล้วส่งผ่านตัวแทนของ Yamato ได้โดยไม่ต้องเขียนที่อยู่หรือคิดเงินค่าไปรษณีย์

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium