Google ร่วมมือกับ UNICEF จัดทำแผนที่เฝ้าระวังการระบาดของไวรัส Zika

by ตะโร่งโต้ง
3 March 2016 - 17:02

Google ประกาศข่าวให้ความร่วมมือกับ UNICEF ในการรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำแผนที่เฝ้าระวังดูการระบาดของไวรัส Zika โดยส่วนหนึ่งจะอาศัยข้อมูลการติดเชื้อไวรัสของเด็กแรกเกิดในบราซิลซึ่ง UNICEF กำลังเก็บข้อมูลอยู่

Google บอกด้วยว่าก่อนหน้านี้บริษัทได้บริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์ให้แก่ UNICEF เพื่อสนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับอาสาสมัครภาคสนามซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ทำงานอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ นอกจากนี้ Google ยังปรับปรุงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของตนเพื่อให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับไวรัส Zika ได้เร็วและทั่วถึงยิ่งขึ้นด้วย

นับตั้งแต่การตรวจพบเป็นครั้งแรกเมื่อปีก่อนจนถึงตอนนี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัส Zika ไปแล้วอย่างน้อย 4,863 ราย เด็กที่ติดเชื้อจะมีขนาดของศีรษะเล็กผิดปกติ โดยเชื้อไวรัสนี้มียุงเป็นพาหะ ซึ่งการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของมันถึงขนาดทำให้องค์การอนามัยโลกต้องประกาศเตือนภาวะฉุกเฉิน แต่ทว่าที่ผ่านมาการติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัส Zika นั้นกลับทำได้ยากเพราะยังไม่มีวิธีทดสอบการติดเชื้อที่เชื่อถือได้แน่นอน อีกทั้งผู้ติดเชื้อหลายรายก็ไม่แสดงอาการผิดปกติออกมา

Google บอกว่าทีมอาสาสมัครของ Google ซึ่งมีทั้งวิศวกร, นักออกแบบ และนักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูล กำลังร่วมมือกันสร้างแพลตฟอร์มที่จะเปิดให้ใช้งานแบบ open source โดยแพลตฟอร์มนี้จะรวบรวมเอาข้อมูลหลายอย่างมาช่วยในการวิเคราะห์และคาดคะเนการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งไม่เพียงแต่ข้อมูลสถิติเด็กติดเชื้อตั้งแต่เกิดโดย UNICEF แต่ยังใช้ข้อมูลสภาพอากาศและรูปแบบการเดินทางของผู้คนมาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลให้ออกมาในรูปแบบแผนที่ที่เข้าใจง่าย

Google หวังว่าเมื่อทำงานนี้สำเร็จ UNICEF รวมถึงหน่วยงานรัฐของแต่ละประเทศและองค์กรอิสระต่างๆ จะสามารถใช้งานข้อมูลเพื่อประเมินความเสี่ยงที่ไวรัส Zika จะแพร่ระบาดในพื้นที่ของตนและเตรียมการรับมือได้อย่างเหมาะสม

ที่มา - VentureBeat

Blognone Jobs Premium