ถึงที่สุดแล้วก็ยังแพ้ ศาลฎีกายืนยันคำตัดสินว่า Apple ผิดในคดีโก่งราคาอีบุ๊ก

by ตะโร่งโต้ง
7 March 2016 - 19:32

ศาลฎีกาตัดสินคดีเรื่องการโก่งราคาอีบุ๊กของ Apple และยืนยันคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ว่า Apple มีความผิดจริงตามคำฟ้องที่ยื่นร่วมกันโดยกระทรวงยุติธรรมและรัฐต่างๆ อีกกว่า 30 รัฐ ยังผลให้ Apple ต้องจ่ายเงิน 450 ล้านดอลลาร์

ความผิดของ Apple นั้นมาจากการกำหนดเงื่อนไขการตั้งราคาอีบุ๊กใน iBookstore ตั้งแต่ปี 2010 โดยทำข้อตกลงกับสำนักพิมพ์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา 7 แห่ง ห้ามมิให้สำนักพิมพ์ตั้งราคาอีบุ๊กแพงกว่าแหล่งขายอื่น ส่งผลให้ราคาอีบุ๊กในร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ที่เคยขายถูกสุดอยู่ที่ 9.99 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเป็น 12.99-14.99 ดอลลาร์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการฮั้วกันโก่งราคาขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการผูกขาดทางการค้า

ในจำนวนเงิน 450 ล้านดอลลาร์ที่ Apple จะต้องจ่ายนี้ แบ่งเป็นเงินชดเชยกลุ่มผู้ซื้ออีบุ๊ก 400 ล้านดอลลาร์ เป็นค่าธรรมเนียมศาล 30 ล้านดอลลาร์ และอีก 20 ล้านดอลลาร์เป็นเงินค่าปรับจ่ายให้แก่รัฐ

คดีนี้เริ่มฟ้องร้องกันตั้งแต่ปี 2012 และแม้ว่าเหล่าสำนักพิมพ์ที่ร่วมทำข้อตกลงกำหนดราคาอีบุ๊กกับ Apple จะยอมรับคำตัดสินและเจรจาจ่ายเงินยอมความไปนานแล้ว แต่ Apple ได้ยืนกรานมาโดยตลอดว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิด กระนั้นก็ตาม Apple ก็แพ้คดีรวดมาทั้ง 3 ศาล ไล่มาตั้งแต่ตอนศาลชั้นต้นตัดสินคดีเมื่อปี 2013 ตามมาด้วยการตัดสินของศาลอุทธรณ์ในปี 2015 จนมาถึงศาลฎีกาในที่สุด

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium