NTT เปิดตัว Nexcenter ศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ที่อมตะนคร ใหญ่ที่สุดในไทย พื้นที่ 5,000 ตร.ม.

by mk
9 March 2016 - 07:28

NTT Communications บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของญี่ปุ่น (อยู่ในเครือ NTT เช่นเดียวกับ NTT docomo) เปิดศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในประเทศไทย โดยใช้ชื่อว่า Nexcenter (Bangkok 2 Data Center)

NTT Communications เป็นผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลรายใหญ่ของโลก มีศูนย์ข้อมูลในสังกัดกว่า 140 แห่งทั่วโลก พื้นที่ใช้สอยรวมกัน 315,000 ตารางเมตร (ตัวเลขนับถึงสิ้นปี 2015) มีลูกค้าเป็นบริษัทใหญ่มากมาย ที่ผ่านมา NTT มีศูนย์ข้อมูลในไทยแล้วหนึ่งแห่งที่กรุงเทพ (Bangkok 1)

Nexcenter ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี มีพื้นที่ขนาด 5,000 ตารางเมตร (NTT บอกว่าใหญ่ที่สุดในไทยตอนนี้) รองรับตู้แร็คจำนวน 1,400 ตู้ เป็นอาคาร 4 ชั้นสร้างใหม่ทั้งหมดเพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลโดยเฉพาะ ออกแบบมาเผื่อกรณีแผ่นดินไหว อุทกภัย และมีกำแพงกั้นน้ำทะเลสูงเหนือระดับน้ำทะเล 4.7 เมตร ป้องกันน้ำท่วม, ออกแบบโดยคำนึงเรื่องทิศทางของพระอาทิตย์และการใช้วัสดุภายนอกที่สะท้อนความร้อน เพื่อประหยัดพลังงาน

ระบบภายในอาคาร มีเทคโนโลยีรุ่นใหม่พร้อมทั้งระบบการจ่ายไฟฟ้า (เครื่องสำรองไฟใช้โครงสร้างแบบ 2N, การันตี 99.9999%) และระบบรักษาความปลอดภัย พื้นที่สำนักงานให้เช่าอีก 800 ตารางเมตร เผื่อว่าลูกค้าบางรายอยากมีสำนักงานในพื้นที่เดียวกันกับศูนย์ข้อมูลด้วย

ทางผู้บริหารของ NTT ระบุว่าการที่ Nexcenter อยู่ที่ จ.ชลบุรี ช่วยลดความเสี่ยงจากปัญหาการเมือง และตัวอาคารก็ออกแบบมาเพื่อป้องกันปัญหาภัยธรรมชาติ ดังนั้นปัจจัยด้านความปลอดภัยจะมั่นคงขึ้นมาก

ศูนย์ข้อมูล Nexcenter เปิดให้เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการเครือข่าย (ISP) อย่างเสรี (carrier neutral) ดังนั้น ISP สามารถมาตั้งจุดเชื่อมโยงเครือข่ายได้อิสระ ไม่กีดกันเจ้าใดเจ้าหนึ่งเป็นพิเศษ (ตอนนี้ ISP ที่มีลิงก์แล้วคือ CAT, UIH, True, Symphony, AWN) และมีลิงก์ต่างประเทศเชื่อมต่อตรงกับเครือข่ายของ NTT

ศูนย์ข้อมูล Nexcenter บริหารงานโดยบริษัท ดิจิทอล พอร์ท เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ NTT Communications แถมยังเป็นโครงการศูนย์ข้อมูลแห่งแรกในไทยที่ได้รับการสนับสนุนจาก BOI (คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน) ใช้งบประมาณการก่อสร้างทั้งหมด 1,100 ล้านบาท

ตัวอย่างลูกค้าที่ใช้บริการแล้วคือ WHA หรือ Warehouse Asia บริษัทด้านคลังสินค้ารายใหญ่ของไทย ผู้บริหารของ WHA มองว่าจุดเด่นของ Nexcenter คือการเป็นตึกแยกเฉพาะสำหรับศูนย์ข้อมูล ไม่ใช่เป็นอาคารสำนักงานทั่วไปที่นำมาทำเป็นศูนย์ข้อมูล ซึ่งมีช่องโหว่เรื่องการความปลอดภัยตอนเข้าออกอาคาร รวมถึงระบบเครือข่ายระหว่างประเทศของ NTT ที่เป็นผู้เล่นรายใหญ่ระดับโลกอยู่แล้ว (NTT เป็นอันดับสองของโลกในแง่ผู้ให้บริการเครือข่าย เป็นรองแค่ Level3)

อัพเดต เพิ่มไฟล์สแกนของเอกสาร Nexcenter นะครับ เผื่อท่านใดสนใจรายละเอียด (คลิกดูรูปเต็มใน Flickr ได้)

Blognone Jobs Premium