แชร์เรื่องราวผ่าน Facebook มากเกินไป? นักวิทยาศาสตร์บอกเป็นเพราะสมองสั่งการเช่นนั้น

by nrad6949
9 March 2016 - 09:17

เวลาเปิดอ่าน Facebook ในหลายครั้งเรามักจะเจอกับเพื่อนเราที่ชอบนำเอาเรื่องราวของตนเองมาแชร์ได้มากมายไม่เว้นในแต่ละวัน ซึ่งอาจถูกมองว่าเป็นการขี้อวดจนมากเกินไป แต่จากรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ Daily Mail ของอังกฤษ นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งระบุว่า เป็นเพราะสมองสั่งการให้เราทำเช่นนั้นมากกว่า

Dr.Dar Meshi หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย Freie Universität กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ระบุว่าผลจากการศึกษาพบว่าระบบสั่งการและประสาทของบางส่วนในสมองเรานั้น ทำให้เราแชร์ข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองบนสังคมออนไลน์มากขึ้น โดยในงานวิจัยนี้มีผู้เข้าร่วมที่ 35 คน และทางคณะวิจัยศึกษาสมองส่วนที่เรียกว่า medial prefrontal cortex และ precuneus ซึ่งเกี่ยวกับการควบคุมและการแสดงอารมณ์ในสังคม กับการตระหนักรู้ของตนเอง และใช้ Facebook เป็นสื่อที่ศึกษา เพราะความนิยม

ผลการศึกษาพบว่าคนที่แชร์ข้อมูลมากๆ บน Facebook นั้น สมองในส่วน medial prefrontal cortex และ precuneus จะมีกิจกรรมมากกว่าในส่วนอื่นๆ รวมไปถึงสมองส่วน dorsolateral prefrontal cortex เองก็มีกิจกรรมมากขึ้นกว่าสมองส่วนอื่นๆ มากขึ้นไปด้วย โดย Meshi ระบุว่าผลการศึกษานี้จะปูทางไปสู่การศึกษาในด้านที่เกี่ยวกับการเปิดเผยตัวตนมากขึ้นในอนาคต

ที่มา - Daily Mail

Blognone Jobs Premium