ผู้ใช้รถ Tesla Model S ที่สิงคโปร์ถูกปรับเพราะรถปล่อยมลภาวะมากเกินไป!?

by BlackMiracle
10 March 2016 - 04:25

เมื่อได้ชื่อว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่ายี่ห้อไหนต่างก็โฆษณาว่าไม่มีการปล่อยมลภาวะแม้แต่นิดเดียว (zero-emission vehicle) และรถยนต์ก็ไม่มีท่อไอเสียอีกด้วย แต่ผู้ใช้รถยนต์ Tesla Model S ในสิงคโปร์กลับโดนเรียกเก็บค่าปรับข้อหาปล่อยมลภาวะเยอะเกินไป

หน่วยงานที่เรียกเก็บค่าปรับคือกรมการขนส่งทางบกของสิงคโปร์ (Land Transport Authority หรือ LTA) โดยจะเก็บค่าปรับผู้ใช้รถที่ปล่อยมลภาวะสูงเกิน โดยจากการคำนวณของ LTA รถยนต์ Tesla Model S ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 222 กรัมต่อกิโลเมตร ซึ่งจัดว่าสูงมาก ถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพ BMW 530d เครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ราว 144 กรัมต่อกิโลเมตรเท่านั้น

โฆษกของ LTA บอกว่ารถยนต์ Tesla คันที่ถูกปรับ ใช้พลังงานไฟฟ้า 444 วัตต์ชั่วโมงต่อกิโลเมตร โดยทดสอบภายใต้มาตรฐานของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับยุโรป (United Nations Economic Commission for Europe) ซึ่งคำนวณอัตราการปล่อยมลภาวะไว้ดังนี้

ในการคำนวณอัตราการใช้พลังงานของรถยนต์ไฟฟ้าล้วนทุกคัน จะนำค่าสัมประสิทธิ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการผลิตพลังงานไฟฟ้า (Grid Emission Factor) เป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวน 0.5 กรัมต่อวัตต์ชั่วโมงเข้ามาคิดด้วย

หรือพูดง่ายๆ คือจะนำจำนวนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกมาขณะผลิตไฟฟ้ามาคิดด้วยนั่นเอง จึงเป็นที่มาของมลภาวะของรถ Tesla แม้จะไม่มีการปล่อยไอเสียจากตัวรถก็ตาม

เจ้าของรถ Tesla ก็ได้ยื่นประท้วงการเก็บค่าปรับ บอกว่าอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ 444 วัตต์ชั่วโมงต่อกิโลเมตรนั้นสูงเกินไป โดย Tesla เคลมไว้ว่า Model S P90D รุ่นท็อป ใช้พลังงานเพียง 210 วัตต์ชั่วโมงต่อกิโลเมตรเท่านั้น

ด้าน Elon Musk ซีอีโอของ Tesla Motors ทวีตว่าเขาและนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ลี เซียน ลุง รับทราบเรื่องนี้แล้ว และจะสอบสวนต่อไป

ที่มา - Jalopnik

Blognone Jobs Premium