Adobe เปิดตัว Experience Design เครื่องมือออกแบบ UX สำหรับนักพัฒนา

by vvkungx
15 March 2016 - 07:24

ปีที่แล้วในงาน Adobe MAX 2015 ได้เปิดตัว Project Comet ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในงานออกแบบ UX สำหรับนักพัฒนาแอพ ล่าสุด Adobe ก็ได้ปล่อยพรีวิวเวอร์ชั่นแรกของเครื่องมือตัวนี้ออกมา โดยใช้ชื่อว่า Adobe Experience Design (ตัวย่อ Xd)

สำหรับ Adobe Experience Design เป็นเครื่องมือที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเจาะกลุ่มนักออกแบบ User Experience (UX) ก็ว่าได้ ซึ่งปัจจุบันนักพัฒนาส่วนใหญ่จะใช้เครื่องมือของ Adobe อย่าง Illustrator, Photoshop หรือเครื่องมืออื่นๆ ที่ยังไม่ตอบโจทย์มาก Experience Design จึงเกิดขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ออกแบบ UX ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

Adobe Experience Design มีการทำงานหลักๆ อยู่ 2 ส่วนคือ Design ที่สามารถเลือกขนาดของ artboard ได้จากเทมเพลตหรือกำหนดขนาดได้เอง รวมทั้งการออกแบบส่วน UI ได้อย่างอิสระจากเครื่องมือที่มีให้และส่วน Prototype ที่เป็นหัวใจหลักของ Experience Design ที่กำหนดให้แต่ละหน้าที่ออกแบบมีการกระทำใดบ้าง แล้วจัดการ Export ออกมาเป็น Prototype ที่สามารถแสดงได้จริง และเพื่อให้การออกแบบง่ายขึ้นไปอีก Adobe ได้เพิ่มชุด UI เริ่มต้นของ iOS และ Windows รวมถึงชุด UI ของ Material Design ตามแบบฉบับของ Google ให้นำไปใช้งานได้ทันที

Adobe Experience Design ยังอยู่ในช่วงพรีวิวอยู่ ก็อาจจะมีฟีเจอร์บางตัวที่ยังไม่ปล่อยออกมาให้ใช้งาน แต่ถ้าอยากลองนำไปใช้กันดูก่อนสามารถโหลดมาลองใช้งานกันได้ที่ http://www.adobe.com/products/experience-design.html (สำหรับผู้ใช้ Mac เท่านั้น) และหลังจากเครื่องมือตัวนี้เข้าสู่ช่วง Stable ก็จะถูกปล่อยให้เช่าในชุด Adobe Creative Cloud ต่อไปครับ

ที่มา : TechCrunch

Blognone Jobs Premium