Domino's เปิดตัว DRU หุ่นยนต์ส่งพิซซ่าถึงหน้าบ้าน

by ตะโร่งโต้ง
18 March 2016 - 20:40

Domino's เครือร้านพิซซ่าชื่อดังเปิดตัว DRU (Domino’s Robot Unit) หุ่นยนต์ส่งพิซซ่าที่กำลังทดลองให้บริการส่งพิซซ่าถึงหน้าบ้านลูกค้าในนิวซีแลนด์

Domino's เริ่มพัฒนาหุ่นยนต์ส่งพิซซ่าตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยร่วมพัฒนากับ Marathon บริษัทหุ่นยนต์เพื่อการทหารของออสเตรเลียผู้มีผลงานการสร้างหุ่นยนต์เป้ายิงแบบเคลื่อนที่สำหรับการฝึกซ้อม จนได้เป็นหุ่นยนต์ DRU หุ่นยนต์ส่งพิซซ่า 4 ล้อที่สามารถวิ่งได้หลากหลายพื้นผิว

ภายในตัว DRU ซึ่งมีความสูงราว 1 เมตร มีช่องเก็บความร้อนที่สามารถบรรจุพิซซ่าได้สูงสุด 10 ถาด และยังมีช่องเก็บความเย็นแยกไว้ต่างหากสำหรับใส่เครื่องดื่มด้วย ซึ่งลูกค้าผู้สั่งพิซซ่าที่รู้รหัสเปิดช่องเก็บอาหารเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์เข้าถึงพิซซ่าและเครื่องดื่มที่ DRU วิ่งมาส่ง

และด้วยซอฟต์แวร์ที่ Marathon พัฒนาขึ้นมาสำหรับหุ่นยนต์เป้าซ้อมยิงซึ่งถูกนำมาใช้กับ DRU เช่นกัน ทำให้มันสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางในระหว่างเส้นทางการนำส่งพิซซ่าได้เองโดยอาศัยข้อมูลจากเซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุที่ถูกติดตั้งไว้บนตัว โดยระยะทางไกลสุดที่มันสามารถวิ่งได้ต่อการชาร์จไฟในแต่ละครั้งคือ 20 กิโลเมตร

Domino's มีแผนจะพัฒนา DRU ให้มีความปลอดภัยจากขโมยและสิ่งก่อกวนอื่น แต่ก็ยังมิได้ชี้ชัดว่าจะมีแนวอย่างไร โดยตอนนี้ Domino's ตั้งเป้าระยะสั้นไว้ที่การเพิ่มขอบเขตการให้บริการส่งพิซซ่าด้วย DRU ในนิวซีแลนด์เพื่อทดสอบการทำงานของมัน ซึ่งทางการนิวซีแลนด์เองก็ยินดีในเรื่องนี้

หุ่นยนต์ DRU นี้จะว่าไปก็คล้ายกับหุ่นยนต์ของ Starship Technologies จากอังกฤษซึ่งก็เป็นหุ่นยนต์ที่ถูกสร้างมาเพื่อส่งอาหารเช่นเดียวกัน ไม่แน่เราอาจเห็นร้านอาหารหลากหลายแบรนด์ดังเริ่มหันมาทดสอบส่งอาหารด้วยหุ่นยนต์หรือโดรนกันมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium