อย่าเพิ่งเชื่อที่ตาเห็น! เพราะงานวิจัยใหม่ทำให้แก้ไขภาพปากคนในวิดีโอขยับพูดได้ตามใจชอบ

by ตะโร่งโต้ง
19 March 2016 - 18:52

Face2Face คือชื่อของงานวิจัยด้านคอมพิวเตอร์วิทัศน์ที่จับเอาท่าทางการแสดงสีหน้าของคนคนหนึ่งไปใส่ในคลิปวิดีโอเพื่อเปลี่ยนการขยับริมฝีปากและการแสดงสีหน้าของคนในวิดีโอนั้นได้

งานวิจัยนี้เป็นผลงานร่วมกันระหว่าง University of Erlangen-Nuremberg, Max Planck Institute for Informatics และ Stanford University โดยทีมวิจัยได้พัฒนาระบบตรวจจับใบหน้าของนักแสดงต้นแบบเพื่อจับการแสดงสีหน้า การขยับริมฝีปากขณะพูด การยักคิ้วหลิ่วตา แล้วแก้ไขภาพบุคคลเป้าหมายในคลิปวิดีโอให้แสดงสีหน้าและขยับปากตามต้นแบบได้แบบสดๆ

คลิปวิดีโอนำเสนองานวิจัย Face2Face แสดงให้เห็นกันจะๆ ว่าการจะเปลี่ยนให้ George W. Bush, Vladimir Putin หรือ Donald Trump ที่ปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอเปลี่ยนการแสดงสีหน้าและการขยับปากพูดนั้นไม่ใช่เรื่องยุ่งยากเลยหากใช้งานวิจัยนี้เข้าช่วย นักแสดงต้นแบบเพียงนั่งอยู่หน้ากล้องเว็บแคมแล้วแสดงออกทางสีหน้าหรือพูดสิ่งต่างๆ ให้กล้องจับภาพได้ชัดเจนก็เป็นการเพียงพอแล้วที่จะให้ภาพของคนในคลิปวิดีโอเปลี่ยนการแสดงสีหน้าและขยับริมฝีปากไปพร้อมๆ กัน (มันทำถึงขนาดพยายามสร้างภาพช่องปากในขณะที่พูดแล้วปากเปิดกว้างให้เหมือนกันด้วย)

แน่นอนว่าหากสังเกตดีๆ เราจะเห็นความไม่เนียนของการแก้ไขภาพในคลิปวิดีโอได้ และที่สำคัญ Face2Face ก็ยังเป็นงานวิจัยที่ใช่ว่าใครจะเอามาใช้งานเพื่อสร้างวิดีโอให้เท็จหรือบิดเบือนสร้างสถานการณ์ใส่ความใครโดยง่าย แต่ข่าวงานวิจัยนี้ก็พึงเป็นสัญญาณเตือนที่ดีว่าการเสพข่าวรับชมข่าวสารในอินเทอร์เน็ตทุกวันนี้ยิ่งต้องใช้วิจารณญาณให้มาก

ใครที่อยากลงลึกศึกษารายละเอียดงานวิจัย Face2Face สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium