ทิ้งไว้กลางทาง - ประวัติศาสตร์การลอยแพ Windows Phone ของไมโครซอฟท์

by mk
20 March 2016 - 08:03

ข่าวใหญ่ในรอบสัปดาห์นี้คงหนีไม่พ้น Windows Phone 8 จำนวนมากไม่ได้อัพเกรดเป็น Windows 10 Mobile ถือเป็นวิกฤตการณ์พิสูจน์ศรัทธาครั้งสำคัญของสาวกค่ายไมโครซอฟท์

แต่ถ้าย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์อันไม่ยาวไกลนัก สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกแต่อย่างใดแล้ว ในโอกาสนี้เราขอพาย้อนเวลากลับไปดูกันสักหน่อยว่า...

มีใครบ้างที่ถูกทิ้งไว้กลางทาง

ทุกอย่างดูซอฟท์เมื่อเป็นพาสเทล

Windows Mobile 6.5

หลังจากการเปิดตัว iPhone รุ่นแรกเมื่อปี 2007 ตามด้วย Android ในปี 2008 ส่งผลให้ไมโครซอฟท์ในฐานะผู้ผลิตระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพา แบรนด์ Windows Mobile ต้องหาทางรับมือ

Windows Phone 7 Series เปิดตัวในงาน Mobile World Congress ต้นปี 2010 (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Windows Phone 7 เฉยๆ) ซึ่งมันมาพร้อมกับข่าวร้ายว่า แอพในระบบ Windows Mobile เดิมไม่สามารถใช้ด้วยกันได้

ถ้าพูดกันแบบตรงไปตรงมา Windows Phone ถือเป็นระบบปฏิบัติการคนละตัวกับ Windows Mobile อย่างสิ้นเชิง เมื่อไมโครซอฟท์มีระบบปฏิบัติการใหม่แล้ว ส่งผลให้ Windows Mobile 6.x ไร้อนาคต และเริ่มปิดบริการออนไลน์หลายอย่างในปี 2011

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน HTC HD2 ก็ยังเป็นอมตะไม่เสื่อมคลาย

Windows Phone 7

Windows Phone 7 เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่และมีพันธมิตรร่วมเปิดตัวฮาร์ดแวร์มากมาย ตัวระบบปฏิบัติการได้รับอัพเดตย่อยเป็น Windows Phone 7.5 ในปี 2011

แต่ด้วยข้อจำกัดทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในช่วงแรกๆ ส่งผลให้อุปกรณ์ Windows Phone 7.x ทุกตัวไม่สามารถอัพเกรดเป็น Windows Phone 8 ได้

ถึงแม้ไมโครซอฟท์ออกอัพเดตย่อย Windows Phone 7.8 มาชดเชย แต่ความรู้สึกของแฟนๆ ที่เสียไปแล้วก็ย่อมกู้กลับคืนมาไม่ได้

HTC Mozart หนึ่งในมือถือ Windows Phone ชุดแรก ที่มีคนใช้ในบ้านเราเยอะพอตัว

Windows Phone 8 (บางรุ่น)

Windows Phone 8 ที่ออกในปี 2012 เป็นความพยายามครั้งใหม่ของไมโครซอฟท์ในการยกระดับฐานรากของ Windows Phone ให้เดินหน้าต่อไป ตัวแกนหลักของระบบปฏิบัติการเปลี่ยนมาใช้แกน Windows NT แทน Windows CE และแพลตฟอร์มพัฒนาแอพพลิเคชันก็ถูกเปลี่ยนจาก Silverlight มาเป็น WinRT

Windows Phone 8 สามารถอัพเกรดต่อเนื่องมาเป็น Windows Phone 8.1 ในปี 2014 และมีอัพเดตย่อยต่อเนื่อง ระบบปฏิบัติการนี้อยู่ได้มานานกว่า 3 ปี จนหลายคนมั่นใจว่าจะไปได้ตลอดรอดฝั่งแน่นอน แต่โลกเรานี้ไม่มีอะไรจีรัง พอมาถึงปี 2016 เจ้าของมือถือหลายรุ่นก็พบข่าวร้ายว่า "ไม่ได้ไปต่อ"

Lumia 820 หนึ่งในมือถือที่ถูกทิ้งไว้กลางทาง

Windows 10 Mobile เริ่มต้นใหม่รอบที่สี่?

Windows 10 Mobile ถือเป็นความพยายามครั้งที่สี่ของไมโครซอฟท์ หลังจากไม่ประสบความสำเร็จทั้งกับ Windows Mobile 6.5, Windows Phone 7 และ Windows Phone 8

ยุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์รอบนี้ใช้แนวคิด Windows 10 ตัวเดียวกับฝั่งเดสก์ท็อป ทั้งตัวแกนของระบบปฏิบัติการ (OneCore) และการเขียนแอพครั้งเดียวใช้งานได้ทั้งสองฝั่ง (Universal Windows Platform) อ่านรายละเอียดใน รีวิว Windows 10 Mobile - อนาคตที่ยังมาไม่ถึงของไมโครซอฟท์

ตอนนี้ Windows 10 Mobile เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ยังไม่มีใครรู้ว่าอนาคตของมันในระยะยาวจะเป็นเช่นไร แต่เราก็ขออวยพรให้ทุกท่านโชคดี

Lumia 950 มือถือเรือธงตัวล่าสุดในปัจจุบัน (อ่านรีวิวประกอบ)

ย้อนรอย: ไม่ได้มีแต่มือถือที่ถูกทิ้ง

จะว่าไป นับตั้งแต่ไมโครซอฟท์ทำ Windows Phone เป็นต้นมา ก็ไม่ได้มีแต่มือถือเท่านั้นที่ถูกทอดทิ้งไว้กลางทาง เพราะผู้บริหารหลายคนที่เราเห็นหน้ากันบ่อยๆ ก็หายหน้าหายตา ร้างราไปจากวงการตามกาลเวลาเช่นกัน

ไม่ว่าจะเป็นท่านอดีตซีอีโอ Steve Ballmer

Joe Belfiore ขอพักงานหนึ่งปี

Stephen Elop ล่าสุดไปอยู่กับ Telstra แล้ว

ความหวังสุดท้ายอาจอยู่ที่เขาคนนี้ Terry Myerson หัวหน้าทีม Windows คนปัจจุบัน

หมายเหตุ: ภาพประกอบทั้งหมดจากเว็บไซต์ Microsoft News

"ปล่อยมือฉัน ถูกแล้ว ให้ใจของฉันปวดร้าวแค่ไหน"

Blognone Jobs Premium