[FinTech] PayPal ชูระบบจ่ายเงินออนไลน์ประเมินความเสี่ยงดีกว่า มองตลาดไทยยังโตได้อีก

by mk
20 March 2016 - 14:07

สัปดาห์ที่แล้ว ผมไปร่วมงานสัมมนา AEC+3 Business Forum ที่จัดโดยธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับหนังสือพิมพ์ Financial Times

ในงานนี้มีหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับไอทีด้วย คือการสัมภาษณ์คุณ Rohan Mahadevan ตำแหน่ง Senior Vice President ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ PayPal ในประเด็นเรื่องอนาคตของการจ่ายเงินออนไลน์ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย

คุณ Rohan ขึ้นเวทีมาโดยสาธิตแอพมือถือของ PayPal ที่สามารถโอนเงินได้อย่างง่ายดาย เมื่อพูดถึง PayPal คนอาจไม่ค่อยสนใจอะไรมากไปกว่าการโอนเงินหรือจ่ายเงินตามปกติทั่วไป แต่คุณ Rohan ชี้ให้เห็นว่าจุดเด่นของ PayPal ที่เหนือกว่าการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตแบบเดิม อยู่ที่เงินวิ่งในระบบของ PayPal ทั้งหมด ต่างไปจากการจ่ายบัตรเครดิต ที่เมื่อรูดบัตรแล้วธนาคารเจ้าของบัตรเห็นยอดเงินวิ่งออก แต่ไม่รู้ว่าวิ่งออกไปไหน

จุดเด่นนี้ทำให้ PayPal สามารถประเมินความเสี่ยงของการจ่ายเงิน (ว่าจะถูกโกง) ได้มีประสิทธิภาพกว่าระบบเดิมๆ มาก บริษัทมีวิสัยทัศน์สั้นๆ แต่กระชับว่า Safety Security Speed ยิ่งถ้าการโอนเงินให้กันสะดวกขึ้นมากเท่าไร คนก็ยิ่งโอนเงินให้กันมากขึ้น

วิธีการประเมินความเสี่ยงของ PayPal ยังมีเทคนิคที่น่าสนใจ เช่น การดูข้อมูลจากโซเชียลประกอบการพิจารณา แนวคิดของ PayPal คืออาชญากร (fruad) มักจะพยายามซ่อนร่องรอยของตนบนโลกออนไลน์ (ไม่มี digital footprint) ดังนั้น PayPal จะเช็คข้อมูลโซเชียล ดูประวัติการจ่ายเงินในอดีต หาตัวตนของผู้ใช้บนโลกออนไลน์ เพื่อดูว่าเป็นคนจริงๆ หรือไม่ วิธีนี้รวดเร็วกว่าการประเมินด้วยพนักงานผู้เชี่ยวชาญ (underwriter) ของระบบธนาคารแบบเดิม

PayPal มองว่าตัวเองครองตลาดการจ่ายเงินผ่านระบบอีคอมเมิร์ซได้เยอะแล้ว แต่ระบบการค้าทั้งหมดยังย้ายมาสู่อีคอมเมิร์ซไม่เยอะ ดังนั้น PayPal ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก

คุณ Rohan ยังมองว่าภาคธุรกิจยังมีโอกาสใช้งาน PayPal ได้อีกมาก ช่วงหลังบริษัทก็ออกผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับธุรกิจ SME มาหลายตัว เช่น PayPal One Touch ปุ่มช่วยให้เว็บไซต์รับชำระเงินจาก PayPal โดยตรง และ PayPal Working Capital บริการเงินกู้สำหรับธุรกิจ SME ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ประเด็นเรื่องโอกาสเติบโตของธุรกิจในเอเชีย คุณ Rohan เล่าว่าเดิมที ธุรกิจทั้งหมดของ PayPal เน้นลูกค้าในสหรัฐ/ลูกค้า eBay แต่หลังจาก PayPal แยกตัวออกมาจาก eBay ก็ปรับธุรกิจครั้งใหญ่ หันมาเน้นฐานลูกค้านอกสหรัฐมากขึ้น ตอนนี้ลูกค้าของ PayPal ที่อยู่นอกระบบ eBay มีสัดส่วนเกิน 50% แล้ว

คุณ Rohan มองว่าประเทศแถบอาเซียนมีหลายรายที่น่าสนใจ อย่างประเทศไทยถือว่าตลาดเติบโตรวดเร็ว และมีระบบการกำกับดูแล (regulation) ค่อนข้างดี ส่วนอินโดนีเซียก็มีความน่าสนใจ แต่ระบบการกำกับดูแลยังไม่ดีเท่า ส่วนประเทศเกิดใหม่อย่างพม่าก็ต้องจับตา แม้ว่า PayPal จะยังไม่เข้าไปทำตลาดก็ตาม

เขายังตอบคำถามเรื่องอนาคตของ Bitcoin ว่าจะเจอการกำกับดูแลที่เข้มงวดในฐานะสกุลเงิน แต่ตัวเทคโนโลยี Blockchain มีอนาคตแน่นอน โดยเฉพาะการนำมาใช้ในฐานะเครื่องมือตรวจสอบข้อมูล (foolproof)

Blognone Jobs Premium