นักวิเคราะห์วงการเกมมอง การอัพเกรดสเปกคอนโซลอาจเป็นผลดีกับวงการเกม

by mk
21 March 2016 - 12:14

เมื่อไม่กี่วันมานี้ เราเห็นข่าวลือ PS4.5 รุ่นอัพสเปกเพื่อให้เล่นเกมระดับ 4K ได้ ซึ่งถือเป็นการฉีกแนวคิดของ "เกมคอนโซล" ที่ใช้สเปกเดิมตลอดรอบอายุเครื่อง และเกิดเสียงวิจารณ์ตามมาไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม Serkan Toto นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกม กลับมองว่าแนวคิดนี้เป็นไปได้ และรายที่ควรทำมากที่สุดไม่ใช่โซนี่ แต่เป็นไมโครซอฟท์ต่างหาก

Toto มองว่าไมโครซอฟท์เพลี่ยงพล้ำในสงครามคอนโซลยุคปัจจุบัน และถ้ายึดตามธรรมเนียมเดิม ก็ต้องรออีกหลายปีกว่าจะกลับมาได้ การอัพเกรดคอนโซลจึงเป็นทางแก้ที่ดีกว่า และถ้าไมโครซอฟท์ทำได้จริง เราก็จะเห็นพัฒนาการของวงการคอนโซลที่อัพเกรดกันบ่อยขึ้น นอกจากนี้ ปัญหาเรื่องการแข่งขันจากเกมบนอุปกรณ์พกพา ยังส่งผลให้เกมเมอร์บางกลุ่มไม่สนใจซื้อเครื่องคอนโซล (แม้ลดราคาเครื่องลงมากก็ตาม)

Peter Warman นักวิเคราะห์อีกราย บอกว่าสภาพการณ์ของวงการเกมเปลี่ยนไป เราเห็นเกมแบบสตรีมมิ่งกันมากขึ้น เห็นเกมแบบ VR และการนำเกมมาแข่ง eSport ซึ่งปัจจัยเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าคอนโซลรุ่นปัจจุบันอาจไม่เพียงพอกับความต้องการในปัจจุบัน

ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เกมรายแรกที่อัพเกรดสเปกเครื่องระหว่างรอบคือ Nintendo กับ New 3DS เพื่อกระตุ้นยอดขายของเครื่อง 3DS ให้ดีขึ้น

ที่มา - VentureBeat

Blognone Jobs Premium