เมื่อวันนี้ไม่เหมือนก่อน Wozniak บอก แอปเปิลตอนนี้ไม่เหมือนเดิมแล้ว

by BlackMiracle
22 March 2016 - 14:57

เมื่อวาน Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิลเปิดให้ถามอะไรก็ได้บน Reddit (Ask Me Anything - AMA) มีผู้ใช้คนหนึ่งถามว่า Woz คิดว่า Tim Cook ทำอะไรถูกและผิดบ้าง ในสายตาของเขา ซึ่ง Woz ตอบว่าเขากังวลเกี่ยวกับทิศทางของบริษัท เนื่องจาก Apple Watch ได้นำแอปเปิลเข้าสู่ตลาดเครื่องเพชร แทนที่จะโฟกัสเรื่องเทคโนโลยีและฮาร์ดแวร์

เขาตอบคำถามในหลายประเด็น ทั้งเรื่อง FBI และคำถามทั่วๆ ไปเช่น "คุณคิดว่าอะไรคือนวัตกรรมที่ดีที่สุดที่คุณอยากออกแบบ", ความสัมพันธ์ระหว่าง Woz และแอปเปิลหลังจากเขาออกมา, ใครเรียกชื่อ Woz เป็นครั้งแรก ฯลฯ

เขากล่าวถึง Apple Watch ดังนี้

ผมกังวลนิดหน่อยเกี่ยวกับ... – คือผมรัก Apple Watch ของผมนะ แต่มันพาเราเข้าสู่ตลาดเครื่องเพชรที่คุณจะซื้อนาฬิกาเรือนนึงในราคา 500 หรือ 1,100 ดอลลาร์ ขึ้นอยู่กับว่าคุณคิดว่าคุณเป็นคนสำคัญแค่ไหน ซึ่งความแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือสายนาฬิกา สมมติว่ามีนาฬิกา 20 เรือน ราคาตั้งแต่ 500 ถึง 1,100 ดอลลาร์ แต่ดันมีแค่สายที่ต่างกันเนี่ยนะ?

นี่ไม่ใช่บริษัทที่แอปเปิลเคยเป็น หรือบริษัทที่เปลี่ยนโลก มันอาจกำลังเคลื่อนไปข้างหน้า แต่คุณต้องไปตามเส้นทางที่มีตลาดอยู่ (You’ve got to follow the paths of where the markets are.)

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Woz กังวลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของ Apple Watch หรือไม่ อีกทั้งแอปเปิลก็ไม่เคยเปิดเผยยอดขาย Apple Watch เลย โดย Tim Cook เคยบอกว่าที่ไม่เปิดเผยเพราะไม่ต้องการให้คู่แข่งรู้ข้อมูลตรงนี้ ซึ่งผิดวิสัยของแอปเปิลอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาแอปเปิลมักชอบคุยโอ้อวดยอดขายเสมอ

อย่างไรก็ตาม Woz ยังพอใจกับแอปเปิลโดยรวมอยู่ เขาบอกว่า "นอกเหนือจากนี้ ผมพอใจในตัว Tim Cook เพราะทุกครั้งที่อัพเดต iOS ผมมีความสุขเนื่องจากมันกระทบคนจำนวนมาก เช่นสามารถรับโทรศัพท์บนคอมพิวเตอร์แทนได้ (ฟีเจอร์ Continuity) และผมก็ชอบฟีเจอร์ Airplay มากๆ ด้วย

ที่มา - The Next Web, Reddit

Blognone Jobs Premium