คอลัมนิสต์ The Verge วิจารณ์ระบบการจัดและตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ของ Apple ระบุสร้างความสับสนให้ลูกค้า

by nrad6949
23 March 2016 - 16:14

เว็บไซต์ข่าวไอที The Verge เผยแพร่ข้อเขียนของ Nick Statt คอลัมนิสต์ประจำเว็บไซต์ โดยระบุว่าแนวทางการออกผลิตภัณฑ์และตั้งชื่อของ Apple ภายใต้ยุคซีอีโอ Tim Cook สร้างความสับสนให้กับลูกค้าทั่วไปที่ไม่ได้สนใจรายละเอียดของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะมีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมลูกค้าหลากหลายกลุ่มมากยิ่งขึ้น

Statt ระบุว่าความยุ่งเหยิงนี้สะท้อนว่าแนวทางของ Apple นั้นเปลี่ยนไป จากเดิมที่เน้นความเรียบง่ายมาสู่แนวทางของผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุม แม้จะเป็นเรื่องที่ดีแต่ก็ทำให้เกิดสภาวะแตกกระจาย (fragmentation) โดยเฉพาะเมื่อรวมกับชื่อผลิตภัณฑ์ต่างๆ และความไม่เท่าเทียมกันของคุณสมบัติในผลิตภัณฑ์ที่ออกใหม่ (ตัวอย่างเช่น iPad Pro 9.7 นิ้ว มีกล้องที่ดีกว่า iPad Pro 12 นิ้ว) ทำให้ลูกค้าเริ่มสับสนอย่างมาก ตัวอย่างที่ชัดเจนคือกรณีของ Apple Watch ที่มักจะไม่มีใครแยกออกระหว่างรุ่นปกติกับรุ่น Sport และชื่อผลิตภัณฑ์ที่วุ่นวายเช่น Apple Watch Sport 38 mm Silver with Black Link Bracelet เป็นต้น

Statt เสนอว่า Apple ควรหาทางจัดการกับเรื่องเหล่านี้โดยเร็ว แนวทางคือการลดผลิตภัณฑ์ที่ซ้ำซ้อน (อย่างเช่น iPad Air 2 ควรยกเลิกไป) หรือทำให้คุณสมบัติเท่าเทียมหรือไม่ต่างกันมากในทุกรุ่น แต่มีครบขนาดในกรณีของโทรศัพท์ (แนวทางเดียวกับ Z5 ของ Sony) และทำให้ชื่อต่างๆ จดจำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium