ระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลสามแห่งในสหรัฐฯ ถูก Ransomware โจมตี

by nrad6949
24 March 2016 - 02:21

สำนักข่าวบีบีซีของสหราชอาณาจักร รายงานว่าระบบสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ของโรงพยาบาล 3 แห่งในสหรัฐอเมริกาฯ ถูกโจมตีจาก ransomware ทำให้ระบบถูกเข้ารหัสทั้งหมด แต่สามารถแก้ไขและเรียกคืนระบบทั้งหมดกลับมาได้ โดยไม่มีการระบุว่าในท้ายที่สุดทางโรงพยาบาลทั้งสามแห่งได้จ่ายเงินเพื่อปลดล็อกข้อมูลหรือไม่ และสำนักงานหน่วยสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ได้เริ่มเข้ามาสอบสวนหาสาเหตุแล้ว

โรงพยาบาลทั้ง 3 แห่งที่โดนโจมตีประกอบไปด้วย Kentucky Methodist Hospital มลรัฐเค็นทักกี, Chino Valley Medical Center มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และ Desert Valley Hospital มลรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยผู้บริหารของโรงพยาบาล Kentucky Methodist ระบุว่าทางโรงพยาบาลโดน ransomware ที่มีชื่อว่า Locky จัดการเข้ารหัสข้อมูลของโรงพยาบาลทั้งหมด โดยเชื่อว่ามาทางอีเมลที่ถูกส่งให้กับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ซึ่งทำให้ต้องปิดระบบสารสนเทศทั้งหมด และย้ายไปใช้ระบบสำรอง ขณะที่ Prime Healthcare Services บริษัทที่ดูแลอีกสองโรงพยาบาลก็ระบุว่าต้องเจอกับสถานการณ์เดียวกัน ซึ่งตอนนี้กลับมาทำงานได้เกือบทั้งหมดแล้ว

Brian Krebs ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยระบบสารสนเทศระบุว่าเราอาจจะเห็นการโจมตีลักษณะนี้มากขึ้นเรื่อยๆ และกังวลว่าผู้โจมตีอาจจะเลือกเหยื่อมากขึ้น เพื่อให้คุ้มกับเงินค่าไถ่ที่จะได้มาเมื่อเหยื่อต้องชำระเงินเพื่อให้ปลดการเข้ารหัสข้อมูลต่างๆ

ที่มา - BBC

Blognone Jobs Premium