ผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องให้ FBI แจ้งช่องโหว่ที่ใช้ในการเข้าถึง iPhone ของกลางกับ Apple

by nrad6949
29 March 2016 - 00:31

หลังจากที่เมื่อเช้านี้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ถอนคำร้องขอให้ Apple ปลดล็อก iPhone ของกลาง เพราะเข้าถึง iPhone ของกลางได้แล้ว ก็มีความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญตามมาติดๆ ว่าทางรัฐบาลควรแจ้ง Apple เพื่อปิดช่องโหว่ที่ใช้ในการเข้าถึงข้อมูลนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมไม่ได้ระบุว่าจะแจ้งช่องโหว่ความปลอดภัยดังกล่าวให้กับทาง Apple ตามขั้นตอนของรัฐบาลกลางหรือไม่

Ross Schulman ที่ปรึกษาอาวุโสด้านนโยบายของสถาบัน Open Technology ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ของสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานความมั่นคงโดยเฉพาะ FBI ที่เป็นหน่วยงานคู่กรณีในกำกับของกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เร่งหารือกับทาง Apple เพื่อจัดการกับช่องโหว่ดังกล่าว ส่วนตัวแทนจาก Electronic Frontier Foundation ก็ระบุกับหนังสือพิมพ์ USA Today เช่นกันว่าทาง FBI ควรแจ้ง เพราะผู้ที่ตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงของช่องโหว่เดียวกันนี้ มีอยู่เป็นจำนวนมาก

ตามปกติแล้วในสถานการณ์แบบนี้ FBI จะต้องประชุมกับหน่วยงาน อย่างเช่นสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อจะกำหนดท่าทีว่าจะแจ้ง Apple ถึงช่องโหว่นี้หรือไม่ตามกระบวนการที่มีชื่อว่า Vulnerabilities Equities Process (VEP) เพราะมีความเสี่ยงที่รัฐบาลประเทศอื่น หรือหน่วยงานอื่นที่อาจเป็นภัยความมั่นคงต่อสหรัฐฯ สามารถใช้ช่องโหว่นี้ในการดำเนินการเข้าถึงโทรศัพท์เครื่องอื่นๆ ได้เช่นกัน ด้าน CNN ชี้ให้เห็นว่าการที่ FBI เจาะระบบระบบรักษาความปลอดภัยของ iOS ได้นั้น เป็นข้อบ่งชี้ว่า iOS ไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่หลายคนคาดคิด

ที่มา - CNN Money, USA Today, เอกสารว่าด้วยกระบวนการ VEP จาก EFF (1,2), @dnvolz (ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว Reuters)

Blognone Jobs Premium