อดีตคนจัดเลือกตั้งออนไลน์ ระบุสาเหตุที่ทำให้การเลือกตั้งผ่านอินเทอร์เน็ตไม่เกิด เพราะนักการเมือง

by nrad6949
29 March 2016 - 10:44

หนังสือพิมพ์ The Washing Post ของสหรัฐอเมริกา ได้สัมภาษณ์ของ Joe Mohen อดีตซีอีโอของเว็บไซต์ election.com เว็บไซต์ที่จัดการเลือกตั้งออนไลน์ โดยเขาระบุว่าปัจจัยที่มีผลสำคัญที่สุดที่ทำให้ระบบการเลือกตั้งบนอินเทอร์เน็ตยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ เกิดจากการที่นักการเมืองต้องการรักษาระบบการเลือกตั้งแบบเดิมเอาไว้

Mohen ระบุว่าในการทดลองการเลือกตั้งผ่านอินเทอร์เน็ตหลายๆ ครั้ง แม้จะมีความกังวลและความท้าทายในประเด็นเรื่องของความปลอดภัยบ้าง แต่ก็แก้ไขได้ไม่ยากนัก และทำให้ประชากรที่มีสิทธิเลือกตั้งที่ปกติไม่ได้ไปเลือก เข้าถึงการเลือกตั้งได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม อย่างในกรณีของการเลือกตั้งทางอินเทอร์เน็ตของมลรัฐ Arizona ในปี 2000 ที่มีการทดลองกันก็ประสบความสำเร็จมาก อย่างไรก็ตามเขามองว่านักการเมืองและผู้ที่อยู่ในตำแหน่งนั้นมีความกลัวว่าการเลือกตั้งทางอินเทอร์เน็ตจะส่งผลเสียกับคะแนนเสียง อย่างเช่น ข่าวในทางลบในโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง เป็นต้น

ทั้งนี้ ในสหรัฐอเมริกา มีการปฏิบัติที่เรียกว่า "gerrymandering" หรือการกำหนดเขตเลือกตั้ง ซึ่งทำให้มีผลต่อคะแนนของตัวเองหรือคู่แข่งฝั่งตรงกันข้ามที่ออกมาในแต่ละเขตเลือกตั้ง แม้ว่าคะแนนโดยรวมทั้งหมดฝ่ายหนึ่งอาจจะชนะก็ตาม

ที่มา - The Washington Post

Blognone Jobs Premium