Xiaomi เปิดตัวหม้อหุงข้าวอัจฉริยะ สแกนบาร์โค้ดแล้วรู้ได้เองว่าหุงยังไงให้อร่อย

by ตะโร่งโต้ง
29 March 2016 - 14:26

Xiaomi แบรนด์จีนที่ทำของขายสารพัดอย่าง ยังคงเดินหน้าสานฝันบนเส้นทางธุรกิจสินค้าสำหรับบ้านอัจฉริยะด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตัวแรกในชื่อยาวเฟื้อย Mi Induction Heating Pressure Rice Cooker หม้อหุงข้าวดีไซน์เรียบแต่เปี่ยมฟังก์ชั่น

ว่าด้วยเรื่องคุณสมบัติหม้อหุงข้าวของ Xiaomi นี้ หลักการทำงานสำคัญก็เป็นไปตามชื่อของมันคือใช้ระบบทำความร้อนด้วยการเหนี่ยวนำของกระแสไฟฟ้ามาหุงข้าวที่ถูกใส่ไว้ในหม้อแรงดัน ข้อดีของการใช้ระบบเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้า คือลดความร้อนในชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็น (นึกถึงหม้อสุกี้ในหลายร้านที่ตัวหม้อจะร้อน แต่บริเวณเตานั้นไม่ร้อนทำให้ลดอันตรายต่อผู้ใช้) ในขณะที่การออกแบบหม้อแรงดันมาหุงข้าว จะทำให้ใช้เวลาหุงน้อยลงเพราะอุณหภูมิภายในหม้อจะเพิ่มสูงขึ้นได้มากกว่าหม้อหุงข้าวแบบทั่วไป (ตามกฎของเก-ลูซัก) โดยสามารถทำอุณหภูมิได้สูง 105 องศาเซลเซียส ภายใต้ความดัน 1.2 บาร์ แถมยังไม่มีการสูญเสียคุณค่าทางอาหารไปกับไอน้ำเลยแม้แต่น้อย

ส่วนฟังก์ชั่นที่ทำให้หม้อหุงข้าวของ Xiaomi ฉลาดกว่าของยี่ห้ออื่น ก็คือการทำงานร่วมกับแอพ เมื่อผู้ใช้เปิดแอพแล้วสแกนบาร์โค้ดที่ถุงใส่ข้าวพร้อมตั้งค่าความนุ่มของข้าวสวยที่ต้องการ หม้อหุงข้าวของ Xiaomi ก็จะตระเตรียมการหุงให้เหมาะกับข้าวของผู้ใช้ได้เอง ซึ่ง Xiaomi ระบุว่าแอพและหม้อหุงข้าวของพวกเขามีข้อมูลข้าวมากกว่า 200 ยี่ห้อ และเตรียมรูปแบบวิธีการหุงข้าวที่แตกต่างกันไว้มากถึง 2,450 แบบ

Xiaomi ยังบรรยายคุณสมบัติอื่นของหม้อหุงข้าวตัวเองว่าหม้อชั้นในได้ผ่านการเคลือบผิวด้วยผง Neoflon ของ Daikin และการันตีคุณภาพหม้อหุงข้าวนี้ว่าเป็นผลงานการพัฒนาโดย Naito Takeshi อดีตวิศวกรของ Sanyo ผู้ร่วมคิดค้นหม้อหุงข้าวแบบทำความร้อนด้วยการเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้า ซึ่งน่าจะเรียกได้ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องหม้อหุงข้าว

ปิดท้ายด้วยข้อมูลราคาซึ่งฝรั่งบอกว่าราคาถูกเหลือเชื่อ โดย Xiaomi ตั้งราคา Mi Induction Heating Pressure Rice Cooker ไว้ที่ใบละ 999 หยวน จะเริ่มวางจำหน่ายในจีนตั้งแต่วันที่ 6 เมษายนที่จะถึงนี้ ซึ่งนี่ยังถือเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่จะวางขายภายใต้แบรนด์ Mi Ecosystem (ในจีนเรียก Mijia) แบรนด์ย่อยที่ Xiaomi ต้องการปั้นขึ้นมาสำหรับกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ในบ้าน

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium