นักวิจัยสร้างสถิติใหม่ด้วยการส่งข้อมูลผ่านใยแก้วนำแสงได้เร็ว 57Gbps

by ตะโร่งโต้ง
29 March 2016 - 16:50

กลุ่มนักวิจัยแห่ง University of Illinois ประสบความสำเร็จในการทำลายสถิติการส่งข้อมูลผ่านใยแก้วนำแสง โดยพวกเขาทำได้ 57Gbps แบบไม่มีข้อมูล error เลย

ทีมวิจัยนี้นำโดย Milton Feng ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ ร่วมด้วยศาสตราจารย์กิตติคุณ Nick Holonyak Jr. และนักวิจัยอีก 2 คน คือ Michael Liu และ Curtis Wang พวกเขาทำการส่งข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยี VCSEL ซึ่งให้สัญญาณแสงที่แรงและมีประสิทธิภาพในการทำงานดี ส่งข้อมูลผ่านเส้นใยแก้วที่ติดตั้งในบริเวณอุณหภูมิห้องปกติไม่ง้อระบบทำความเย็นใดๆ และแม้ทดสอบในสภาวะอุณหภูมิที่สูงขึ้นเป็น 85 องศาเซลเซียส ก็ยังสามารถส่งข้อมูลได้เร็วระดับ 50Gbps

ก่อนหน้านี้ 2 ปี ทีมวิจัยทีมเดียวกันนี้ประสบความสำเร็จในการส่งข้อมูลผ่านสายใยแก้วได้เร็ว 40Gbps ซึ่งนั่นก็ถือว่ามากแล้ว แต่พวกเขายังไม่หยุดอยู่แค่นั้นจนได้เป็นสถิติใหม่อย่างที่กล่าวไว้ในข้างต้น

Feng บอกว่าเทคโนโลยีใยแก้วนำแสงนี้จะไม่เพียงถูกใช้สำหรับศูนย์ข้อมูลเท่านั้น แต่ในอนาคตอันใกล้มันจะมีประโยชน์อย่างมากต่อแวดวงการบิน เพราะจุดเด่นของวัสดุใยแก้วที่มีน้ำหนักเบากว่าสายสัญญาณทองแดงถือเป็นสิ่งสำคัญของการออกแบบอากาศยาน

ที่มา - Illinois News Bureau

Blognone Jobs Premium