คอลัมนิสต์ Telegraph ระบุ อินเทอร์เน็ตกำลังทำให้ห้องสมุดล้าสมัย

by nrad6949
30 March 2016 - 04:34

หนังสือพิมพ์ The Telegraph ของอังกฤษ ตีพิมพ์บทความของ John McTernan อดีตเลขานุการการเมืองสมัยที่ Tony Blair เป็นนายกรัฐมนตรี และปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ โดยเขาระบุว่าการเข้ามาของอินเทอร์เน็ต ทำให้ห้องสมุดล้าสมัย และจะหมดไป (obsolete) ในไม่ช้า

McTernan อ้างอิงผลการสำรวจของสำนักข่าว BBC ที่ระบุว่ามีห้องสมุดกว่า 340 แห่งในอังกฤษที่ปิดตัวลง และคนกว่า 8 พันคนตกงานภายในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา รวมไปถึงสถิติจาก Public Libraries News ที่ระบุว่าคนอังกฤษยืมหนังสือลดลงเหลือต่ำกว่า 1 ใน 5 คน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความนิยมในห้องสมุดนั้นลดลง เพราะมีบริการบนอินเทอร์เน็ตหลายอย่างเข้ามาแทนที่ ตัวอย่างเช่น Project Gutenberg ที่ทำให้หนังสือเก่าบางเล่มขึ้นมาอยู่ในรูปของอิเล็กทรอนิกส์ที่อ่านแบบออนไลน์ได้

เขาชี้ให้เห็นว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่เข้าไม่ถึงแหล่งข้อมูลเหล่านี้บนอินเทอร์เน็ต ซึ่งห้องสมุดจะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์เหล่านี้ เช่น อาจจะต้องเปิดโอกาสให้กับเยาวชนเข้าถึงห้องสมุดได้ดีขึ้นผ่านโรงเรียนหรือสถานรับเลี้ยงเด็ก ถึงอย่างไรก็ตามแต่ เขาระบุว่าในท้ายที่สุดเราอาจจะไม่ต้องเสียดายกับการจากไปของห้องสมุดมากนัก เพราะในที่สุดมันก็จะหมดไป

ที่มา - The Telegraph

Blognone Jobs Premium