กองทัพอากาศสหรัฐฯ เตรียมใช้ Watson เพื่อจัดการกับกระบวนการจัดซื้อที่ยุ่งยากของตัวเอง

by nrad6949
30 March 2016 - 11:08

หลายคนอาจจะทราบว่าระบบการจัดซื้อของหน่วยงานราชการนั้นยุ่งยากและซับซ้อนเพียงใด โดยเฉพาะในกรณีของกองทัพอากาศของสหรัฐฯ ที่มีเอกสารกำหนดระเบียบการจัดซื้อเอาไว้หนาถึง 1,897 หน้า ซึ่งทำให้กองทัพ ต้องหันไปพึ่งเทคโนโลยีในการจัดการกับความซับซ้อนนี้ และเป็นระบบของ IBM Watson ที่เข้ามารับหน้าที่นี้

หนังสือพิมพ์ The Los Angeles Times ระบุว่ากองทัพทำงานร่วมกับผู้ให้บริการสองราย (Applied Research in Acoustics และ KalScott Engineering) ซึ่งทั้งสองรายเลือกใช้เทคโนโลยีของ IBM Watson สำหรับงานนี้ โดย Camron Goroguinpour เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายจัดซื้อของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ระบุว่า เป้าหมายคือการสร้างระบบที่ทำให้ขั้นตอนของระบบราชการนั้นลดลงให้เหลือน้อยที่สุด ด้าน Mac Thornberry สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสภาคองเกรส ระบุว่าเทคโนโลยีเปลี่ยนไปเร็วมาก หากกระบวนการจัดซื้อไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ก็จะมีแต่เทคโนโลยีที่เก่าจนเกินไปจนทำให้ไม่สามารถตอบโต้กับภัยคุกคามของชาติได้

ตอนนี้ผู้ให้บริการทั้งสองราย กำลังทำการฝึกให้ Watson อ่านเอกสารจัดซื้อเหล่านี้อยู่ โดยหวังว่าเมื่อฝึกไประดับหนึ่งจะทำให้สามารถช่วยแก้ไขปัญหาความซับซ้อนของระบบราชการได้ อย่างไรก็ตาม Jason Summers หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ของ Applied Research in Acoustics ระบุว่า Watson จะเข้ามาช่วยเหลือการทำงานให้กับมนุษย์ ไม่ได้เข้ามาแทนที่มนุษย์ไปทั้งหมด

ที่มา - The Los Angeles Times

Blognone Jobs Premium