Samsung Gear VR กับรูปแบบของแว่น VR แบบต่างๆ ในท้องตลาด

by advertorial
30 March 2016 - 13:07

ปี 2016 ถือเป็นปีทองแห่งเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) อย่างแท้จริง เราเห็นบริษัทด้านไอทีหลายรายหันมาทำแว่น VR ออกสู่ตลาดกันมากมาย ซึ่งมีทั้งแว่นระดับสูงสำหรับมืออาชีพ ไปจนถึงแว่นแบบ Cardboard ที่ราคาถูกมาก

คนที่ไม่ได้อยู่ในวงการ VR อาจสงสัยว่าตกลงแล้วแว่น VR มีทั้งหมดกี่แบบ แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร บทความนี้เราแยกแยะรูปแบบของแว่น VR เป็น 3 กลุ่ม เพื่อให้ง่ายต่อการแยกแยะ

แว่น VR สำหรับเกมเมอร์มืออาชีพ

แว่น VR รุ่นท็อปสุด เน้นตลาดเกมเมอร์สายแข็งที่ต้องการสเปกดีที่สุด กราฟิกอลังการที่สุด แว่นประเภทนี้มักต้องใช้กับเครื่องพีซีสเปกแรง หรือเครื่องเล่นเกมคอนโซลอย่าง PS4

ตัวอย่างแว่น VR ในกลุ่มนี้ ที่โด่งดังที่สุดคือ Oculus Rift ตามด้วย HTC Vive และ PlayStation VR

จุดเด่นของแว่น VR ระดับท็อปคือสมรรถนะด้านกราฟิกที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ส่วนข้อเสียคือราคาแพง ต้องใช้พีซีสเปกแรง และแว่นเกือบทั้งหมดต้องเสียบสาย มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวขณะสวมใส่

แว่น VR แบบ Cardboard

แว่น VR กลุ่มนี้ริเริ่มโดยกูเกิล ภายใต้โครงการ Google Cardboard แต่ภายหลังก็มีคนทำแว่นลักษณะนี้ออกมาขายเป็นจำนวนมาก รูปแบบการใช้งานแว่นแบบ Cardboard ต้องใช้หน้าจอของโทรศัพท์มือถือ ที่ติดตั้งแอพ Google Cardboard จาก Play Store จากนั้นนำมาครอบศีรษะด้วย “กระดาษแข็ง” ที่ตัดแล้วพับเป็นแว่น โดยมีเลนส์ช่วยปรับภาพให้โค้งตามสายตา

จุดเด่นของแว่นแบบ Cardboard คือราคาที่ถูกมาก สั่งซื้อออนไลน์ได้ไม่แพง หรือถ้ามีอุปกรณ์ครบจะทำเองก็ยังได้ อีกทั้งคล่องตัว ใช้งานได้แบบไม่ต้องเสียบสายใดๆ ส่วนข้อเสียคือคุณภาพของวัสดุ (โดยเฉพาะเลนส์) ย่อมมีผลต่อประสบการณ์การใช้งาน อีกทั้งแอพส่วนใหญ่ยังเป็นแอพแบบง่ายๆ ไม่ใช่เกมหรือเนื้อหาคุณภาพสูงที่พัฒนามาสำหรับ VR โดยเฉพาะ

Samsung Gear VR

Samsung Gear VR เป็นแว่นที่รวบรวมข้อดีจากแว่นทั้งสองแบบเข้าด้วยกัน โดยหลักการแล้ว Gear VR ใช้หน้าจอของโทรศัพท์มือถือแบบเดียวกับ Cardboard แต่ปรับปรุงคุณภาพให้ดีกว่ากันมาก ทั้งคุณภาพของตัวเลนส์ (มุมมอง 96 องศา) คุณภาพของวัสดุที่ใช้ทำตัวแว่น (ส่งผลให้น้ำหนักเบาเพียง 318 กรัม) และคุณภาพของหน้าจอ Samsung Galaxy (S6/Note 5/S7) ช่วยให้ประสบการณ์ใช้งานโดยรวมดีกว่าแว่น Cardboard อย่างมาก สวมใส่ได้ยาวนาน ตัวแว่นออกแบบให้กระจายน้ำหนักอย่างสม่ำเสมอ

Gear VR รุ่นล่าสุดยังมีปุ่มทัชแพดที่ตัวแว่น ช่วยให้สั่งงานจากตัวแว่นได้โดยตรง อีกทั้งมีพัดลมระบายความร้อนในตัว เช่นลดปัญหาการเกิดฝ้าบนเลนส์ด้วย

ในฝั่งของเนื้อหา ซัมซุงยังจับมือกับ Oculus ผู้พัฒนาแว่น VR ที่ถูกจับตามองมากที่สุดในขณะนี้ ส่งผลให้เนื้อหา VR ของ Oculus Store สามารถใช้กับ Gear VR ได้เลย

กล่าวโดยสรุป Samsung Gear VR จึงเป็นแว่น VR ที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นหน้าจอ มีความคล่องตัวระหว่างการสวมใส่ แต่มีคุณภาพสูงกว่า Cardboard มาก และมีเนื้อหา VR ลักษณะเดียวกับ Oculus ในราคาที่ถูกกว่า Oculus Rift ตัวเต็มมาก (99 ดอลลาร์กับ 599 ดอลลาร์)

Blognone Jobs Premium